Tham dự buổi làm việc về phía BHXH Việt Nam có: Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc liên quan. Về phía USABC có: ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực; lãnh đạo, đại diện gần 20 tập đoàn, doanh nghiệp thành viên.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi họp 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã giới thiệu khái quát về tình hình thực hiện chính sách BHYT ở Việt Nam. Theo đó, qua 30 năm thực hiện, đến cuối năm 2021, tại Việt Nam số người tham gia BHYT đạt hơn 88,8 triệu người, bao phủ hơn 91% dân số. Mỗi năm quỹ BHYT chi trả hàng trăm nghìn tỷ đồng, đóng góp cơ chế tài chính trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Trong đó, chi thuốc chiếm khoảng 36%, chi vật tư y tế (VTYT) chiếm khoảng 10%.
leftcenterrightdel
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn phát biểu tại buổi làm việc 
Tuy nhiên, nhu cầu được tiếp cận thuốc mới, thuốc hiệu quả trong điều trị bệnh, tiếp cận VTYT mới, công nghệ y tế mới tiếp tục gia tăng nhưng nguồn lực tài chính quỹ BHYT có giới hạn, đặt ra sự cần thiết phải có các công cụ, quy trình xác định phạm vi thanh toán đối với danh mục thuốc, VTYT, dịch vụ kỹ thuật và chiến lược mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị y tế hiệu quả để đảm bảo việc chi tiêu hiệu quả và chính sách BHYT phát triển bền vững. Mặc dù bước đầu các hình thức mua sắm mới về thuốc, VTYT ở Việt Nam thời gian qua đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên việc học hỏi, tìm kiếm các chiến lược mua sắm hiệu quả, bền vững vẫn được đặt ra và được xác định có vai trò quan trọng trong việc sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Bên cạnh đó, Luật BHYT đang trong quá trình sửa đổi cũng đòi hỏi tìm kiếm các giải pháp bền vững về tài chính để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn của người dân…

    “Vì vậy, việc hợp tác với USABC trong lĩnh vực BHYT là rất cần thiết. BHXH Việt Nam mong muốn được USABC chia sẻ các thực tiễn tốt nhất của thế giới và các mô hình hợp tác để hỗ trợ phát triển hệ thống y tế, chính sách BHYT, chính sách về quản lý dược phẩm, bao gồm cả lĩnh vực đấu thầu, đàm phán giá thuốc một cách bền vững ở Việt Nam với khả năng tiếp cận tốt nhất với các sản phẩm y tế sáng tạo.” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

    Đại diện Đoàn công tác của USABC, ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đánh giá, việc BHXH Việt Nam và USABC ký Bản ghi nhớ hợp tác trong thực hiện chính sách BHYT là một dấu mốc, khởi đầu thuận lợi cho sự hợp tác. Các doanh nghiệp thành viên của Hội động luôn sẵn sàng và mong muốn được triển khai các dự án, công việc, cung cấp nguồn lực để Việt Nam cải thiện chính sách BHYT, hệ thống y tế của mình.

“Tôi tin tưởng rằng sau buổi làm việc hôm nay, chúng ta sẽ có tiền đề để thực hiện việc hợp tác công tư tốt hơn trong lĩnh vực BHYT của Việt Nam và đạt được mục tiêu của các dự án trong khuôn khổ Bản ghi nhớ giữa BHXH Việt Nam và USABC”- ông Michael Michalak nói.

leftcenterrightdel
Ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN phát biểu tại buổi làm việc 
    Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng thảo luận, trao đổi về các lĩnh vực đã được đưa vào Bản ghi nhớ hợp tác gồm: (1) Nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển BHYT toàn dân bền vững: Cải thiện, duy trì sự ổn định và bền vững về bao phủ BHYT và quỹ BHYT; (2) Nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hiện giám định thanh toán BHYT; (3) Xây dựng các phương pháp, chỉ số, mô hình đánh giá chất lượng, chi phí, giá cả của các dịch vụ khám chữa bệnh, thuốc, trang thiết bị và vật tư y tế trong thanh toán BHYT; (4) Đánh giá các quy trình, các phương thức liên quan đến chi trả BHYT đối với dịch vụ y tế, dược phẩm, trang thiết bị y tế và vật tư y tế. (5) Chia sẻ về việc thanh toán thuốc biệt dược gốc, tỷ lệ sử dụng thuốc biệt dược gốc tại các cơ sở y tế, việc sử dụng thuốc biệt dược gốc khi đã có thuốc generic thay thế. (6) Chia sẻ kinh nghiệm trong việc đấu thầu mua thuốc tại các cơ sở y tế, việc thực hiện đàm phán giá thuốc. (7) Trao đổi, chia sẻ thông tin và phối hợp trong xây dựng khung pháp chế và thực hành quản lý dược phẩm, bao gồm cả đấu thầu thuốc; (8) Chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt về mô hình quản lý thống nhất dược phẩm và các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người; (9) Hỗ trợ, phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, thông tin khoa học; hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo cán bộ, tham quan học hỏi kinh nghiệm tại một số nước có trình độ quản lý, công nghệ về lĩnh vực dược phẩm.

   Tại mỗi lĩnh vực đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp của USABC đã phát biểu, trình bày các dự án, phương pháp, đề xuất liên quan. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đánh giá cao các dự án, đề xuất này và nhấn mạnh hầu hết đáp ứng được nhu cầu, kỳ vọng của BHXH Việt Nam.

     Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo BHXH Việt Nam và USABC thống nhất các mục tiêu, chương trình chung; đồng thời nhận định, các dự án dự kiến được triển khai là rất lớn, phức tạp nên sau buổi làm việc hai bên sẽ cử các chuyên gia theo từng lĩnh vực để đánh giá, trao đổi sâu hơn về các dự án; đồng thời tổ chức các chuỗi hội thảo trong từng lĩnh vực hợp tác. Từ đó, hai bên sẽ đưa ra chương trình hành động cụ thể, biến các mục tiêu, nhiệm vụ trong Bản ghi nhớ thành hiện thực, tạo bước đột phá trong thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam./.

Ngọc Anh