Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Phan Ngọc Luận, Phó giám đốc BHXH tỉnh; đồng chí Nay Y Blung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; và đồng chí Ksor Y Phun, ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Sự kiện không chỉ nhằm đánh giá kết quả đã đạt được mà còn để đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho những tháng cuối năm 2024.

Số người tham gia BHXH, BHYT có sự gia tăng đáng kể

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thực hiện tốt công tác tham mưu và chỉ đạo điều hành. Các thành viên trong ban đã thường xuyên báo cáo Huyện ủy và HĐND-UBND huyện về tình hình thực hiện BHXH, BHYT và BHTN. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời từ các cấp ủy, chính quyền địa phương, số người tham gia BHXH và BHYT đã có sự gia tăng đáng kể.

leftcenterrightdel
 Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Phan Ngọc Luận, Phó giám đốc BHXH tỉnh; đồng chí Nay Y Blung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; và đồng chí Ksor Y Phun, ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì.

Theo thống kê, tính đến nay, huyện Sông Hinh đã có gần 3.335 người tham gia BHXH, trong đó 2.395 người tham gia BHXH bắt buộc và 940 người tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, số người tham gia BHYT đạt 47.304/50.618 người, tăng 1.831 người so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,57%. Đây là những con số ấn tượng cho thấy nỗ lực của huyện trong việc nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân tham gia các chính sách bảo hiểm.

Công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển chính sách BHXH, BHYT tại Sông Hinh. Huyện đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng và phong phú, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn. Trong 6 tháng qua, đã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền, phổ biến và giáo dục chính sách pháp luật về BHXH, BHYT tại 11 xã, thị trấn. Các hội nghị này không chỉ cung cấp thông tin hữu ích mà còn tạo cơ hội để người dân đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với các cán bộ chức năng.

Đặc biệt, huyện đã triển khai mô hình thôn, buôn điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại 6 thôn, buôn. Mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, giúp họ nhận thức rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, mô hình dòng họ người dân tộc thiểu số giúp nhau tham gia BHYT ở 8 xã, thị trấn cũng đã phát huy hiệu quả, góp phần tạo ra một mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Công tác thu và chi thực hiện đúng quy định

Về công tác thu và chi, tình hình thu BHXH, BHYT, BHTN đã được thực hiện đúng quy định. BHXH huyện đã tích cực bám sát các đơn vị sử dụng lao động, đôn đốc và nhắc nhở họ chuyển tiền đóng BHXH, BHTN, BHYT theo quy định. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN trong 6 tháng đầu năm đạt 50,925 tỉ đồng tương đương với 49,02% chỉ tiêu kế hoạch.

Số người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội qua tài khoản cá nhân đạt 488/706 người, chiếm tỷ lệ 69,12%. Tổng số tiền chi trả BHXH lũy kế trong 6 tháng đầu năm là 31,239 tỉ đồng trong khi tổng số tiền chi khám chữa bệnh BHYT là 9,115 tỉ đồng. Những con số này phản ánh sự hiệu quả trong việc sử dụng quỹ BHXH và BHYT, đồng thời khẳng định cam kết của huyện trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những góp ý và thảo luận sôi nổi về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Mục tiêu đặt ra bao gồm phấn đấu để có 2.022 người tham gia BHXH tự nguyện và 3.375 người tham gia BHYT. Đồng thời, huyện cần triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ về BHXH, BHYT đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đội ngũ nhân viên thu để tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là tại các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng tuyên truyền và tạo ra nhiều mô hình hỗ trợ mới, nhằm mở rộng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Việc này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi mà còn tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ksor Y Phun nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm của các thành viên trong Ban Chỉ đạo. Đồng chí đề nghị các thành viên duy trì và tăng thêm tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, cũng như bảo hiểm thất nghiệp. Cần phát triển đội ngũ nhân viên thu để tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là tại các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Ksor Y Phun cũng kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu đã được giao. Sự đồng lòng và quyết tâm của tất cả các thành viên trong Ban Chỉ đạo sẽ là yếu tố quyết định giúp Sông Hinh đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2024.

Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện chính sách BHYT và BHXH trong 6 tháng đầu năm 2024 tại huyện Sông Hinh đã diễn ra thành công, với nhiều kết quả khả quan trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với chính sách an sinh xã hội không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tại địa phương.

Nhìn về phía trước, huyện Sông Hinh kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật trong công tác phát triển BHXH, BHYT trong thời gian tới. Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, nhân viên ngành BHXH, cùng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể, chắc chắn rằng người dân sẽ được hưởng những chính sách bảo hiểm tốt nhất, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của huyện.

Từ những thành tựu đã đạt được, Sông Hinh sẽ tiếp tục đổi mới cách tiếp cận, cải tiến phương pháp làm việc và nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi cho người dân và tạo dựng một cộng đồng khỏe mạnh, phát triển.

Ngọc Anh