Thành tựu nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024

Tham dự Hội nghị có các Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Nguyễn Thị Quy, Phạm Long Sơn, Nguyễn Văn Thành, cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, giám đốc và phó giám đốc BHXH các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đã báo cáo về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Dù trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang trên đà phục hồi và phát triển, BHXH Đồng Nai đã đạt được những thành tựu quan trọng, đặc biệt trong việc thu và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cụ thể, tính đến cuối tháng 6/2024, toàn tỉnh có 2.816.239 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 35.762 người so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số người có thẻ BHYT là 2.802.466 người, số người tham gia BHXH bắt buộc là 773.452 người, và số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 13.773 người. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 12.320,3 tỉ đồng, tương ứng 45,3% so với kế hoạch được giao.

Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã chi trả đầy đủ và kịp thời các chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH, BHTN cho 732.370 lượt người, đồng thời thẩm định chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho 3.544.202 lượt người với số tiền 1.631 tỉ đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh, với việc phát hiện và thu hồi hơn 2,4 tỉ đồng về quỹ BHXH, BHYT. BHXH tỉnh đã ban hành 52 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi nợ đọng với tổng số tiền hơn 31,4 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đ/c Nguyễn Văn Thành, PGĐ BHXH tỉnh báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Thách thức và giải pháp cho 6 tháng cuối năm

Mặc dù đã đạt được những thành tích ấn tượng, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, và tỷ lệ nợ đọng còn cao ở một số đơn vị. Các khó khăn khác cũng bao gồm công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT, đặc biệt là vấn đề thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều đại diện từ các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố đã đưa ra các tham luận, nêu rõ tình hình thực hiện và những thách thức trong 6 tháng đầu năm, đồng thời chia sẻ các giải pháp đã được áp dụng thành công. Một số đề xuất liên quan đến việc tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, cải thiện công tác truyền thông chính sách, và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Long Sơn phát động phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2024.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Phạm Long Sơn đã phát động phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2024 với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác - Quyết tâm thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2024, lập thành tích chào mừng 29 năm thành lập BHXH Đồng Nai.” Phong trào thi đua này nhằm khuyến khích toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong ngành BHXH tỉnh nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong 6 tháng còn lại của năm.

Đặc biệt, tại Hội nghị sơ kết, tập thể BHXH huyện Vĩnh Cửu đã vinh dự nhận “Cờ thi đua của BHXH Việt Nam” vì những thành tích xuất sắc trong công tác. Đây là sự khích lệ lớn để các đơn vị khác cùng phấn đấu và đạt được những thành tích tốt hơn trong thời gian tới.

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh, đã đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Ông nhấn mạnh, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các đơn vị cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương: Các đơn vị BHXH cần làm việc chặt chẽ với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các huyện, thành phố, xã, phường, nhằm đảm bảo sự thông suốt trong quá trình thực hiện các chính sách bảo hiểm.

Tập trung đẩy mạnh truyền thông chính sách: Xây dựng các kế hoạch tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng khu vực và từng đối tượng, giúp người dân hiểu rõ về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của phương thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, Phạm Minh Thành trao “Cờ thi đua của Bảo hiểm xã hội Việt Nam” cho BHXH huyện Vĩnh Cửu.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra: Đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất tại các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu trốn đóng, chậm đóng BHXH. Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT.

Cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin: Tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. BHXH tỉnh cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và thực hiện các nghiệp vụ BHXH, BHYT, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và kịp thời.

Phân công nhiệm vụ rõ ràng: Để đảm bảo hiệu quả công tác, BHXH tỉnh yêu cầu mỗi đơn vị phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và rõ kết quả”. Tinh thần trách nhiệm cao sẽ là chìa khóa giúp BHXH Đồng Nai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu trực tuyến từ các BHXH huyện trong toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, BHXH Đồng Nai sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nỗ lực vượt qua các thách thức và khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra cho 6 tháng cuối năm 2024. Với sự đồng lòng của toàn ngành, BHXH Đồng Nai quyết tâm thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc BHXH tỉnh, ông Phạm Minh Thành, nhấn mạnh rằng toàn ngành BHXH Đồng Nai sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả công tác, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đồng thời nâng cao uy tín và vị thế của BHXH trong mắt người dân, doanh nghiệp và các đối tác liên quan.

Những thành tựu và nỗ lực của BHXH Đồng Nai trong năm 2024 không chỉ là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt, mà còn là sự cống hiến không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn ngành.

Bảo Hân