Trong bối cảnh chính sách an sinh xã hội ngày càng trở nên quan trọng, việc nâng cao nhận thức và tỷ lệ tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành mục tiêu hàng đầu của tỉnh Hải Dương. Gần đây, BHXH tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chuỗi hội nghị tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại các huyện Gia Lộc, Cẩm Giàng, Ninh Giang và Thanh Hà. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền tại Cẩm Giàng.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền

Những năm gần đây, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Hải Dương đạt được nhiều kết quả tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình tham gia BHXH, BHYT. Với vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, Hội đã trở thành cánh tay nối dài đưa chính sách an sinh xã hội đến gần hơn với từng hội viên, phụ nữ, giúp họ nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia các chương trình bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Hội cũng đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và các thành viên trong gia đình họ được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHXH, BHYT. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài mà còn giúp giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tại Hải Dương.

Hội nghị tuyên truyền trực tiếp – Cầu nối gắn kết hội viên với chính sách BHXH, BHYT

Các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp đã được tổ chức tại nhiều huyện nhằm giúp phụ nữ và người dân nắm rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tại đây, các cán bộ BHXH tỉnh đã truyền tải những thông tin quan trọng về ý nghĩa, vai trò của các chính sách này, đồng thời hướng dẫn chi tiết các quy trình đăng ký, thủ tục hồ sơ cần thiết. Những băn khoăn, thắc mắc của hội viên cũng được giải đáp tận tình, giúp họ yên tâm hơn khi tham gia các chương trình bảo hiểm.

leftcenterrightdel
 Hội viên chú ý nghe tuyên truyền về chính sách BXHH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Đặc biệt, phần đối thoại tại các hội nghị nhận được sự quan tâm lớn từ hội viên khi họ liên tục đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, cũng như các chính sách mới về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ và hội viên Hội phụ nữ sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, giúp chuyển tải chính sách đến với nhiều người hơn, từ đó tăng cường sự hiểu biết về lợi ích của BHXH và BHYT trong cộng đồng.

Nhằm đảm bảo tính bền vững trong việc tuyên truyền và vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành Công văn số 513/CV-BTV vào ngày 15/7/2024, yêu cầu các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Một trong những giải pháp quan trọng là tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên. Việc này nhằm trang bị cho họ kiến thức sâu rộng và kỹ năng truyền tải thông tin hiệu quả đến các hội viên và người dân.

leftcenterrightdel
 Báo cáo viên của BHXH tỉnh tuyên truyền tại Hội nghị .

Ngoài ra, Hội cũng tăng cường tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi/tổ phụ nữ và lồng ghép các hoạt động tuyên truyền vào các chương trình cộng đồng. Việc linh hoạt sử dụng các kênh truyền thông hiện đại như Facebook, Zalo của Hội và các cá nhân cán bộ hội viên cũng được đẩy mạnh, giúp lan tỏa thông tin về BHXH và BHYT đến đông đảo người dân. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông qua việc phát tờ rơi, gặp gỡ trực tiếp từng hộ gia đình và tuyên truyền nhóm nhỏ cũng được triển khai, giúp thông tin về BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân.

Mô hình “Vận động phụ nữ tiết kiệm mua Thẻ BHYT” – Sáng kiến nhân văn

Một trong những điểm sáng trong công tác tuyên truyền vận động của Hội LHPN tỉnh Hải Dương là việc phát động mô hình “Vận động Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT”. Đây là sáng kiến nhằm giúp đỡ hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, đảm bảo họ có thể tiếp cận các quyền lợi bảo hiểm quan trọng như chế độ hưu trí và chăm sóc sức khỏe. Sáng kiến này không chỉ mang tính nhân văn cao mà còn giúp lan tỏa tinh thần đoàn kết và sẻ chia trong cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội bền vững và an toàn.

leftcenterrightdel
 Hội viên Hội phụ nữ đặt câu hỏi trao đổi chính sách BHXH, BHYT tại Hội nghị.
Bên cạnh đó, việc phát động phong trào tiết kiệm chi tiêu để tạo nguồn quỹ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT cũng được thực hiện rộng rãi trong các cấp Hội. Những cán bộ Hội là ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN xã, phường, thị trấn, chi hội trưởng cũng được vận động gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, nhằm tạo tấm gương tốt và lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng hội viên.

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2024, phát triển thêm ít nhất 200 người tham gia BHYT hộ gia đình và 50 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được mục tiêu này, Hội và BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tại các địa bàn khó khăn, đảm bảo rằng mọi người dân, đặc biệt là phụ nữ, đều nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHXH và BHYT.

Trong tương lai, BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các giải pháp cụ thể để phổ biến, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Các hoạt động đối thoại trực tiếp, bồi dưỡng tuyên truyền viên và các sáng kiến nhân văn như mô hình “Vận động Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT” sẽ được tiếp tục phát huy, nhằm đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu thông tin tờ rơi, tờ gấp về chính sách BHXH tự nguyện.

Việc tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức tại Hải Dương không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT mà còn góp phần ổn định đời sống nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với sự đồng lòng và quyết tâm từ các cấp Hội, Hải Dương đang tiến bước vững chắc trên con đường xây dựng một hệ thống an sinh xã hội toàn diện, đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân.

Ngọc Anh