Chiều ngày 31 tháng 7 năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) thị xã Hòa Thành đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời bàn phương hướng và nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị diễn ra tại BHXH thị xã Hòa Thành với sự tham dự của đồng chí Nguyễn Đức Hảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành, đồng chí Lê Tiến Lợi – Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo và lãnh đạo UBND các xã, phường.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị có vai trò quan trọng trong việc đánh giá kết quả hoạt động và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tình hình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH thị xã Hòa Thành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo báo cáo từ đồng chí Nguyễn Văn Nhanh - Phó Giám đốc BHXH thị xã Hòa Thành, tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, số người tham gia BHYT trên địa bàn thị xã là 124.319 người, chiếm tỷ lệ 88,89% dân số, tăng 2.237 người so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời từ BHXH tỉnh cùng với sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tham gia BHYT nhóm 1: 28.947 người, tăng 12.067 người so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 20,69% dân số của thị xã và 36,15% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH (ước tính khoảng 82.359 người).

Tham gia BHYT nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4 (Nhóm do ngân sách nhà nước đóng): 45.385 người, giảm 1.850 người so với cùng kỳ, trong đó nhóm đối tượng nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số giảm 1.225 người.

Số đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình: 49.987 người, tăng 1.956 người so với cùng kỳ, tăng so với năm 2021 là 7.041 người, chiếm 35,74% dân số của thị xã.

Những con số này cho thấy sự nỗ lực và cố gắng của BHXH thị xã Hòa Thành trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Nhanh - Phó Giám đốc BHXH thị xã Hòa Thành báo cáo kết quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2024.

Những thuận lợi và khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Hội nghị đã nhận định rằng, trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH thị xã Hòa Thành đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ các cấp, sự phối hợp giữa các ngành, các đoàn thể và sự đồng thuận từ nhân dân.

Sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao từ Thị ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã và BHXH tỉnh.

Các cấp, các ngành và đoàn thể đã chủ động phối hợp, đồng lòng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Ý thức tham gia BHXH, BHYT của người dân đang ngày càng được nâng cao, nhờ đó tỷ lệ người tham gia BHYT tăng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng tồn tại không ít khó khăn.

Sự giảm sút về số lượng người tham gia BHYT ở một số nhóm đối tượng, nhất là nhóm nghèo, cận nghèo và dân tộc thiểu số.

Một số người dân vẫn còn thiếu hiểu biết về quyền lợi khi tham gia BHYT, dẫn đến việc chưa mặn mà với chính sách.

Thách thức trong việc duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Các giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2024

Tại hội nghị, các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã đã có những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm đạt được các chỉ tiêu, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT được giao trong năm 2024.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT thông qua các phương tiện truyền thông, hội thảo và các sự kiện cộng đồng.

Tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để giải đáp thắc mắc và hướng dẫn người dân về chính sách BHXH, BHYT.

Tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo ở các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Phối hợp chặt chẽ giữa BHXH với các ngành, đoàn thể để phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp trong việc phát triển đối tượng tham gia.

Xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho nhóm đối tượng yếu thế, đặc biệt là nhóm nghèo, cận nghèo để nâng cao tỷ lệ tham gia.

Đề xuất các giải pháp giảm giá phí BHYT cho các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường công tác giám sát, quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Đánh giá định kỳ tình hình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phù hợp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến Lợi – Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của BHXH thị xã Hòa Thành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Tiến Lợi – Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của BHXH thị xã Hòa Thành. Đồng chí đề nghị BHXH thị xã tiếp thu các ý kiến tham gia tại cuộc họp và tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương để triển khai các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Đức Hảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cũng đã có những phát biểu ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các thành viên Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí yêu cầu trong những tháng cuối năm 2024, Ban Chỉ đạo cần tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai những nội dung, giải pháp để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Hảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cũng đã có những phát biểu ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các thành viên Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong 6 tháng đầu năm 2024 đã khẳng định những nỗ lực đáng ghi nhận của BHXH thị xã Hòa Thành trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh những thành công đã đạt được, việc xác định các khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp thiết thực cho 6 tháng cuối năm 2024 là rất cần thiết.

Việc nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT không chỉ góp phần bảo đảm an sinh xã hội mà còn thể hiện trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để đạt được mục tiêu đề ra, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương và sự đồng lòng của cộng đồng là điều không thể thiếu.

Xuân Bách