Người lao động tự do - không lo vì đã có BHXH tự nguyện

Lao động tự do là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, đối diện với nhiều rủi ro khi về già như không có nguồn thu nhập ổn định và thiếu nơi nương tựa. Nhận thức được điều này, ngày càng nhiều người lao động tự do đã lựa chọn tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, với mong muốn có lương hưu để ổn định cuộc sống khi tuổi xế chiều.

leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Kiều đang tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện.

Vào cuối tháng 5, khi cả nước tập trung vào Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ BHXH huyện Yên Minh đến nhà chị Nguyễn Thị Kiều, một người kinh doanh quần áo tại nhà ở thôn Nà Đồng, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, Hà Giang. Chị Kiều, sinh năm 2000, đón chúng tôi với nụ cười tươi tắn, cầm trên tay tờ rơi tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Là một cô gái trẻ thuộc thế hệ 9x, chị đã sớm nhận thức về tầm quan trọng của việc tích lũy cho tương lai.

Thay vì chỉ mải mê với những sở thích cá nhân như mua sắm, du lịch, chị Kiều đã sớm biết đến khái niệm “dành dụm” và nhận thức rõ những “rủi ro” mà mình có thể gặp phải khi về già. Chị chia sẻ: "Em từng làm công nhân tại Bắc Giang và đóng BHXH bắt buộc trong vòng 1 năm. Khi nghỉ việc và chuyển sang kinh doanh, em đã biết đến BHXH tự nguyện và quyết định đóng tiếp để tích lũy thời gian tham gia. Mình còn trẻ, phải lo cho sau này để khi về già có thể an nhàn hưởng lương hưu".

Qua sự tư vấn nhiệt tình của cán bộ BHXH huyện, chị Kiều đã hiểu rõ về những lợi ích của BHXH tự nguyện và các phương thức đóng phí linh hoạt. Hiện nay, mức đóng tối thiểu cho người thuộc hộ nghèo chỉ là 231.000 đồng/tháng, đối với hộ cận nghèo là 247.000 đồng/tháng, và đối tượng khác là 297.000 đồng/tháng. Người tham gia còn được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng trong khoảng thời gian tối đa là 10 năm. Chị Kiều đã lựa chọn phương thức đóng 3 tháng một lần, với mức đóng 506.000 đồng/tháng, tương đương với thu nhập làm căn cứ đóng BHXH là 2.450.000 đồng/tháng.

Vượt khó truyền thông nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện

Yên Minh là một huyện miền núi của tỉnh Hà Giang, nơi mà việc tiếp cận thông tin và các chính sách an sinh xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ BHXH huyện Yên Minh, công tác truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện đã dần đi vào cuộc sống của người dân.

Những năm qua, BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp truyền thông sáng tạo, đa dạng về hình thức như tổ chức hội thảo, hội nghị, đến từng nhà dân để tuyên truyền trực tiếp, sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin đại chúng để tiếp cận đến người dân. Những cách làm này đã giúp người dân địa phương, đặc biệt là nhóm lao động tự do, nhận thức sâu sắc hơn về giá trị nhân văn của BHXH tự nguyện và các lợi ích thiết thực mà nó mang lại.

Không chỉ riêng chị Kiều, mà nhiều lao động tự do khác tại huyện Yên Minh cũng đã tin tưởng và lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh việc có lương hưu khi hết tuổi lao động, người tham gia còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để chăm sóc sức khỏe. Đây là một lợi ích quan trọng, giúp người lao động tự do yên tâm hơn về tương lai của mình.

Để đạt được những thành tựu trong công tác phát triển BHXH tự nguyện tại Yên Minh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, từ huyện đến xã, là yếu tố quan trọng. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện đã đóng vai trò tích cực trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH trao sổ BHXH cho chị Nguyễn Thị Kiều .

Đội ngũ cán bộ BHXH huyện Yên Minh luôn nỗ lực tìm kiếm và áp dụng các biện pháp tiếp cận phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Họ thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe và giải đáp các thắc mắc của người dân, giúp họ hiểu rõ hơn về các quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, các chương trình hỗ trợ từ Nhà nước đã phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính cho những người có thu nhập thấp, khuyến khích họ tham gia BHXH.

Hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động

Trong thời gian tới, BHXH huyện Yên Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông và nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là nhóm lao động tự do, về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện. Mục tiêu là không chỉ nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, mà còn góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Nhờ những chính sách hỗ trợ và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ BHXH, người lao động tự do tại Yên Minh nói riêng và toàn tỉnh Hà Giang nói chung sẽ không còn phải lo lắng về tương lai khi về già. BHXH tự nguyện đã và đang trở thành "giá đỡ" an sinh vững chắc, giúp họ an tâm hơn trong cuộc sống.

Sự phát triển của BHXH tự nguyện tại huyện Yên Minh là minh chứng rõ nét cho nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ BHXH và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương. Với sự ủng hộ của người dân và những chính sách ưu đãi từ Nhà nước, BHXH tự nguyện đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm lao động tự do.

Bảo Hân