Chị Bùi Hương, Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Tôi làm việc trong doanh nghiệp và tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 10 năm 2 tháng. Năm 2021, do dịch bệnh COVID-19, đơn vị phải dừng kinh doanh và cho người lao động nghỉ việc. Tôi đã hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp được 12 tháng. Hiện nay, tôi tham gia lao động  tại  đơn vị khác  tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp".

Chị Bùi Hương thắc mắc: "Nếu sắp tới công ty phải dừng hoạt động, tôi có được hưởng tiếp chế độ bảo hiểm thất nghiệp nữa hay không?".

Báo Bảo vệ pháp luật trả lời chị Bùi Hương và các độc giả như sau, để được nhận các quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp, người lao động mất việc làm cần phải đáp ứng đủ các điều kiện hưởng theo quy định của Pháp luật. Theo đó,

Căn cứ theo Điều 49, Luật Việc làm 2013 thì người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp khi:

Thứ nhất, là chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai, là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba, là đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thứ tư, là chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ 6 trường hợp sau: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

leftcenterrightdel
 Hiện nay thì người lao động sẽ không bị giới hạn về số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa.

Quy định về số lần được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Vẫn biết người lao động đáp ứng đủ các điều kiện kể trên khi làm hồ sơ gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm sẽ được giải quyết hưởng các quyền lợi về Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Vậy người lao động có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp được mấy lần?

Theo quy định của Luật Việc làm 2013 thì người lao động mà đủ điều kiện hưởng và đáp ứng đủ thời gian đóng BHTN thì sẽ được nhận BHTN. Cụ thể:

Điều 45, Luật Việc làm quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng BHTN trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng BHTN tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 53 của Luật việc làm gồm các trường hợp:

b) Tìm được việc làm

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc

m) Bị tòa án tuyên bố mất tích

n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Như vậy, theo các quy định hiện nay thì người lao động sẽ không bị giới hạn về số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Điều này có nghĩa là nếu người lao động đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần này thì vẫn có thể được nhận trợ cấp lần tiếp theo nếu lao động đó đáp ứng đủ điều kiện hưởng theo quy định.

Lưu ý là thời gian người lao động đóng BHTN được tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ không tính những khoảng thời gian đóng BHTN làm căn cứ tính hưởng BHTN trước đó mà sẽ tính lại từ đầu.

Ngọc Anh