Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với việc thực hiện chính sách BHXH mà còn bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

BHXH, BHYT là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cơ chế, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ngày càng hoàn thiện, đồng bộ theo hướng gia tăng quyền, lợi ích của người tham gia, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thông lệ quốc tế, góp phần bảo đảm tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Hiện nay, chính sách BHXH được thực hiện với hai loại hình BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trong đó, chính sách BHXH bắt buộc có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ với người lao động mà còn cả với doanh nghiệp. Tham gia BHXH theo quy định sẽ giúp người lao động được thụ hưởng các quyền lợi ngay khi tham gia lao động, sản xuất tại doanh nghiệp. Chính sách BHXH còn trợ giúp người lao động khi không còn khả năng lao động thông qua thụ hưởng 5 chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Đối với doanh nghiệp, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, người lao động sẽ yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp, tích cực lao động, sản xuất. Cũng bởi nhiều lợi ích thiết thực, nên từ nhiều năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm triển khai chính sách BHXH, BHYT, BHTN, gia tăng số đơn vị, số người lao động tham gia BHXH.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, giải đáp các câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH của người sử dụng lao động, người lao động. Ảnh Báo Bắc Ninh.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Để gia tăng số đơn vị, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tỉnh tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị sử dụng lao động triển khai chính sách hiệu quả; giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT, BHTN đến các địa phương. Ngành BHXH cũng phối hợp với các ngành hữu quan, các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách dưới nhiều hình thức; tăng cường nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, số lao động của các doanh nghiệp để đề nghị doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người lao động tham gia. Bên cạnh đó, toàn ngành tập trung bảo đảm đầy đủ, kịp thời các quyền lợi cho người tham gia từ đó tạo niềm tin của xã hội vào chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Một trong những giải pháp mà BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố tích cực triển khai là tăng cường tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách đến người lao động. Theo bà Nguyễn Việt Châu, Phó trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) thì: Hình thức tuyên truyền, đối thoại chính sách với doanh nghiệp và người lao động đưa lại nhiều hiệu quả cho cả doanh nghiệp, người lao động và cơ quan BHXH. Qua hình thức này, người sử dụng lao động, người lao động nắm bắt được các chủ trương, chính sách; được hướng dẫn cách thức tham gia. Ngoài ra các doanh nghiệp và người lao động kiến nghị xử lý những khó khăn, vướng mắc nảy sinh; đề xuất chính sách phù hợp với thực tế…

BHXH tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách với doanh nghiệp và người lao động, trong đó trọng tâm là những đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH cho người lao động. Tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng tích cực triển khai hoạt động này. Mới đây, BHXH thị xã Thuận Thành tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại chính sách với gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn. Với đặc thù là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc, vậy việc bảo đảm thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động cần phải được thực hiện tốt. Tại hội nghị, đã có 40 câu hỏi, kiến nghị chủ yếu xoay quanh vấn đề đóng - hưởng BHXH, thẻ BHYT, chế độ BHXH, quyền lợi khi đi khám chữa bệnh cũng như việc cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID… Tất cả các câu hỏi đã được các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH thị xã Thuận Thành giải đáp cụ thể, rõ ràng, làm hài lòng các đại biểu tham dự. BHXH thị xã Quế Võ thời gian gần đây cũng tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, đối thoại với người sử dụng lao động và người lao động. Ông Đào Trường Thi, Giám đốc BHXH thị xã Quế Võ cho biết: Qua các hội nghị này giúp cho cơ quan BHXH có giải pháp tích cực trong phát triển số đơn vị, số người tham gia. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người sử dụng lao động, người lao động từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc nảy sinh hoặc đề xuất các cấp, các ngành điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp, vì quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Kịp thời tuyên truyền chính sách, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, ngành BHXH đang góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Xuân Bách