Chiều 18/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Lê Mạnh Hà,  Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM.

Tại buổi họp báo, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết thành phố đang khẩn trương triển khai các giải pháp để hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3. Trong đó, hướng dẫn quận, huyện, TP Thủ Đức lập danh sách và lập tổ công tác rà soát, chỉ đạo các phường, xã lập hội đồng xét duyệt danh sách và trình UBND quận, huyện, TP Thủ Đức phê duyệt. Dự kiến 16h chiều thứ 2 ngày 29/9 thành phố sẽ họp báo công bố việc hỗ trợ đợt 3.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu giải đáp, hiện nay thành phố đã bao phủ vắc xin hơn 90% mũi 1 và hơn 20% mũi 2 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, do đó, trong thời gian tới, ngành y tế thành phố sẽ tập trung quản lý và điều trị các ca F0 phát hiện tại cộng đồng và tăng cường hệ thống điều trị tại bệnh viện, đảm bảo việc điều trị tại các tầng 2,3 để hạn chế các ca tử vong. Đồng thời, qua xét nghiệm, phát hiện kịp thời và điều trị các ca mắc mới có nguy cơ cao.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh thành phố thông tin, hiện nay, có một số người tự xưng là nhân viên của các cơ sở mai táng, gợi ý với các gia đình có người thân qua đời do COVID-19 để nộp tiền và các đối tượng này sẽ phối hợp với lực lượng quân sự để đưa tro cốt của người đã khuất về với gia đình trong thời gian sớm nhất.

Về sự việc này, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, không có chuyện Bộ Tư lệnh thành phố phối hợp với một số cơ sở mai táng để nhận tiền của người thân, tất cả thi thể của bệnh nhân qua đời đều được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh tiếp nhận như người thân và sắp xếp, đưa tro cốt về với gia đình trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình.

“Bộ Tư lệnh thành phố, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang thành phố tuyệt đối không bao giờ nhận tiền từ người thân của những người tử vong do COVID-19”, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TP HCM khẳng định.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM, thông qua ứng dụng VNEID, đến ngày 16/9, Công an thành phố phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 đi qua các chốt kiểm soát. Qua đó xác minh, có 33 trường hợp F0 đã khỏi bệnh, 102 trường hợp F0 đang trong quá trình điều trị (26 trường hợp cách ly lập trung, số còn lại đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà). Trong 102 F0 đang điều trị, Công an thành phố đã thu hồi 10 và hủy 40 giấy phép lưu thông, còn lại là các đối tượng không thuộc diện cấp giấp phép lưu thông.

Về công tác kiểm soát người di chuyển tại quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm, tại thông báo 3660/TB-CATP-PV01 ngày 15/9/2021 của Công an thành phố đã giao Công an 3 địa phương trên phối hợp, tham mưu cho UBND quận, huyện để xây dựng kế hoạch mở lại một số hoạt động mà thành phố cho phép. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng phương án bố trí lại các chốt kiểm soát để đảm bảo phù hợp với kế hoạch của UBND quận, huyện./.

Nguyễn Lánh