Ghi nhận của phóng viên, sáng 14/7, các chốt kiểm dịch đã được kích hoạt với tinh thần phòng chống dịch cao nhất. Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội) cho biết, trên địa bàn huyện Gia Lâm và quận Long Biên, cả 5 chốt trực do đơn vị chủ trì đã được kích hoạt từ 4h sáng cùng ngày. 6h sáng các lực lượng y tế, quân sự đã có mặt đầy đủ làm nhiệm vụ.

Chị Lương Thị Thêu, cán bộ Trung tâm y tế quận Long Biên cho biết, chị đã sẵn sàng làm nhiệm vụ với tinh thần cao nhất. Đúng 6h, chị Thêu cùng đồng đội đã có mặt tại chốt trực trên phố Cổ Linh (quận Long Biên) tiếp giáp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo chị Thêu, bước đầu, người dân từ Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh… về chấp hành khai báo y tế và đo thân nhiệt tốt. Đa số những người được làm việc đều là cán bộ, chuyên gia có việc cần thiết phải ra vào Thủ đô.

Trung tá Nguyễn Như Quyết, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội có mặt từ sớm tại hai chốt kiểm soát có cán bộ đội tham gia liên ngành làm nhiệm vụ. Tại đây, căn cứ tình hình thực tế, Trung tá Quyết hướng dẫn thêm cán bộ CSGT, chốt trưởng để việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt.

Mỗi chốt sẽ có 11 cán bộ tham gia ứng trực gồm 2 cán bộ CSGT, 1 cảnh sát cơ động, 2 thanh tra giao thông, 2 cán bộ y tế, 2 cán bộ quân đội và 2 cán bộ tư pháp của địa phương. Trong đó, trưởng chốt được giao cho 1 cán bộ CSGT đảm nhiệm.

Theo đúng kế hoạch, các chốt trực sẽ đề nghị người dân về Hà Nội kê khai y tế, đo thân nhiệt. Trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính. Các chốt trực sẽ vừa kiểm tra vừa tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống dịch.

Tại chốt 7 (cầu Thanh Trì - Ecopark), bác Phạm Xuân Th. (cư dân Ecopark) là người đầu tiên thực hiện khai báo. Bác Th. cho biết: " Tôi có nghe thông tin 22 chốt kiểm soát người và phương tiện vào Hà Nội, nên đã chủ động vào chốt để đo thân nhiệt, khai báo y tế, thực hiện trách nhiệm của người công dân trong phòng, chống dịch".

Tại chốt kiểm soát QL5b - đường Cổ Linh (Q.Long Biên), Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội), cho biết đơn vị này được giao nhiệm vụ trực chiến tại 2 chốt kiểm soát. Để đảm bảo đúng tiến độ, từ 4h30"sáng 14/7, trung tá Ngọc đã cho triển khai lắp đặt lều dã chiến và trực tiếp tham gia lắp đặt lều tại chốt kiểm soát nút giao QL5B - Cổ Linh (Q.Long Biên), sẵn sàng kích hoạt theo kế hoạch.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện tại, nắng nóng và tiềm ẩn mưa giông, các lực lượng làm nhiệm vụ tại 22 chốt trực phòng, chống dịch vừa được triển khai sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn bám sát vị trí hoàn thành nhiệm vụ được giao...

leftcenterrightdel
6 h sáng ngày 14/7, 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn vào TP Hà Nội đã được kích hoạt . 
leftcenterrightdel
 Lực lượng y tế cũng đã có mặt từ sớm để chuẩn bị công tác kiểm tra y tế.
leftcenterrightdel
 Công tác chuẩn bị cho các tình huống xảy ra được thực hiện khẩn trương và nhanh chóng, dung dịch khử khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt đều đã sẵn sàng.
leftcenterrightdel
 Các phương tiện giao thông đi từ ngoại tỉnh vào TP Hà Nội được yêu cầu tạm dừng để thực hiện các biện pháp y tế trước khi lưu hành nội thành.
leftcenterrightdel
 Tiến hành đo thân nhiệt cho những người từ ngoại thành muốn vào Hà Nội.
leftcenterrightdel
Hình ảnh tại nút giao cầu Thanh Trì - Khu đô thị Ecopark, lực lượng chức năng đã triển khai lắp đặt hệ thống lều dã chiến để thiết lập chốt kiểm soát. 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh Đội CSGT số 5, tham gia lắp lều giã chiến tại chốt kiểm soát QL5b - đường Cổ Linh (Q.Long Biên).
leftcenterrightdel
 Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với những trường hợp có biểu hiện nghi vấn.
Lê Văn