Thời gian qua, do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn khiến cho công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN gặp nhiều trở ngại; nhưng với tinh thần quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương đã và đang tích cực dệt lưới an sinh, góp phần đảm bảo tình hình an sinh xã hội trên địa bàn...

Tại Lạng Sơn:

Trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế-xã hội, để vận động trên 85.000 HSSV tham gia BHYT là khó khăn không nhỏ đối với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức, tỉnh miền núi như Lạng Sơn đã đạt kết quả khá ấn tượng.

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền chính sách BHYT tới các em HS Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Mới đây, trên đường đi học về, em Mai Hải A- HS Lớp 11A5 (Trường THPT Cao Lộc) không may bị gãy chân do tai nạn giao thông. Trong suốt thời gian điều trị, may mắn em A. có tham gia BHYT, nên được quỹ BHYT chi trả phần lớn chi phí viện phí, thuốc men. “Qua sự việc không may này em mới nhận thức được BHYT có ý nghĩa rất lớn và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT”- Em A. chia sẻ.

Theo thống kê, trong năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 442 cơ sở giáo dục với 154.489 HSSV tham gia BHYT, trong đó có 85.561 em thuộc diện tham gia BHYT tại trường, còn lại đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác. Đáng chú ý, có 8 huyện, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT như: TP. Lạng Sơn, Hữu Lũng, Cao Lộc, Chi Lăng, Lộc Bình, Văn Lãng, Tràng Định, Bắc Sơn; 3 huyện còn lại đạt từ 99,21% đến 99,86% là Bình Gia (99,86%), Văn Quan (97,84%), Đình Lập (99,21%). Do đó, tính đến hết năm học 2022-2023, toàn tỉnh Lạng Sơn chỉ còn 28 HSSV chưa tham gia BHYT, chỉ chiếm 0,02% so với số HS thuộc diện tham gia tại trường học.

Cùng với việc tích cực vận động HSSV tham gia BHYT, công tác y tế trường học cũng được quan tâm. Theo đó, quyền lợi KCB của các em HSSV được mở rộng và đảm bảo kịp thời. Nhiều em HSSV bị ốm đau, tai nạn đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Đơn cử như: Em Nguyễn Duy A. trú tại phường Vĩnh Trại (TP. Lạng Sơn) được quỹ BHYT chi trả gần 280 triệu đồng; em Bùi Văn Đ. trú tại phường Tam Thanh (TP. Lạng Sơn) được chi trả gần 200 triệu đồng; em Hứa Tiến N. trú tại xã Hoàng Văn Thụ (huyện Văn Lãng) được chi trả trên 160 triệu đồng…

Để có được kết quả ấn tượng trên, ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học mới, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam cũng như các cấp, các ngành có liên quan trên địa bàn tổ chức tổng kết, đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến công tác BHYT HSSV; từ đó thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện. Đặc biệt, tập trung phân tích rõ những tồn tại, hạn chế; phát động phong trào thi đua phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

leftcenterrightdel
  Cán bộ BHXH Giải thích cho các em HS về tính cộng đồng chia sẻ của chính sách BHYT.

Bên cạnh đó, đề nghị các Phòng GD-ĐT tìm giải pháp huy động sự hỗ trợ của cộng đồng để đóng BHYT cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn; đưa kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào đánh giá chất lượng cán bộ, giáo viên hằng năm. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện nâng cao công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện trong việc chỉ đạo chính sách BHYT HSSV, trong đó có việc đầu tư nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các trường học…

Về định hướng nhiệm vụ trong năm học 2023-2024, BHXH tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Trên cơ sở đó, phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi không may ốm đau, tai nạn phải vào BV điều trị; phối hợp với Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác y tế trường học, quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

BHXH tỉnh Lạng Sơn cũng xác định, việc thực hiện chính sách BHYT HSSV là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành Giáo dục đóng vai trò nòng cốt mang lại thành công. Do đó, trong năm học mới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn công tác thu BHYT HSSV, cấp kinh phí thực hiện y tế học đường; tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và HSSV về vai trò, ý nghĩa của chính sách. Qua đó, quyết tâm phấn đấu trong năm học 2023-2024 đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Trao đổi với chúng tôi, cô Lê Thị Mạnh Khương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An (TP Lạng Sơn) - đơn vị nhiều năm liền thực hiện tốt công tác BHYT HSSV chia sẻ: “Được sự chỉ đạo sát sao của Sở GD-ĐT, cùng sự phối hợp chặt chẽ của BHXH tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm học 2023-2024, nhà trường đã triển khai hướng dẫn thu, cấp thẻ BHYT HSSV đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến các phụ huynh và HS. Năm học này, trường có tổng số 1.024 HS, trong đó có 125 em được cấp thẻ BHYT đối tượng khác, 896 em thuộc diện phải đóng BHYT tại trường. Để công tác thu BHYT HSSV đạt kết quả tốt, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT, đảm bảo 100% HS tham gia BHYT”.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn Hoàng Hữu Quang cũng nhấn mạnh, theo quy định của Luật BHYT, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Khi tham gia chính sách này, các em sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học; còn nếu đi KCB, các em không chỉ được tiếp cận các dịch vụ y tế, mà còn được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về tài chính. “Do đó, việc tham gia BHYT không những là quyền lợi, mà còn là trách nhiệm tuân thủ pháp luật, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của người dân Việt Nam, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng” - ông Quang chia sẻ.

Cũng theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn Hoàng Hữu Quang, để thực hiện chính sách BHYT HSSV được bền vững, BHXH tỉnh và Sở GD-ĐT cần phải phối hợp chặt chẽ trong việc quán triệt, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm tới Ban Giám hiệu, cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên trong các trường học. Đặc biệt, công tác truyền thông cũng cần được BHXH tỉnh chú trọng đổi mới, đảm bảo linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng địa phương, vùng miền và từng nhóm đối tượng. “Với sự chủ động của BHXH tỉnh và Sở GD-ĐT, cùng sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận toàn xã hội, chắc chắn công tác BHYT HSSV trong năm học 2023-2024 sẽ đạt được kết quả như mong đợi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh” - ông Quang nhấn mạnh.

Tại Hậu Giang:

Vừa qua, BHXH tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với UBND TP Vị Thanh tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo báo cáo của UBND TP Vị Thanh, tính đến cuối tháng 8/2023, toàn thành phố có 60.744 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 83,19% dân số; 1.201 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 51,48% kế hoạch UBND tỉnh giao. Việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn nhìn chung chưa tương xứng với tiềm năng, cần phải nỗ lực rất nhiều mới đạt chỉ tiêu được giao năm 2023. Đáng chú ý, tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện chưa bền vững, nhất là nhiều hộ gia đình không đủ khả năng tham gia BHYT theo năm tài chính…

leftcenterrightdel
 Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh những khó khăn và giải pháp được nêu ra, tại Hội thảo, các đại biểu được nghe chia sẻ về những mô hình, cách làm hay về công tác phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đơn cử, phường 1 là địa phương đạt kết quả tham gia BHYT cao nhất, khi đến cuối tháng 8/2023 có 5.270 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,74% dân số. Theo chia sẻ, thời gian qua, UBND phường luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND phường chủ động giao chỉ tiêu cho các khu vực để tăng cường vận động; đồng thời chú trọng kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo đại diện UBND phường 1, đạt được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nổi bật là đã có những cách làm linh hoạt. Cụ thể, khi nhận quyết định giao chỉ tiêu BHYT, UBND phường đã nhanh chóng tham mưu cho HĐND đưa chỉ tiêu BHYT vào Nghị quyết của HĐND phường và Chương trình công tác năm của Đảng ủy. Bên cạnh việc giao chỉ tiêu cho các khu vực, hội, đoàn thể, UBND phường cũng tham mưu cho Đảng ủy giao chỉ tiêu cho các chi bộ và đảng viên để vận động người thân tham gia BHYT gắn với việc xem xét, đánh giá đảng viên cuối năm.

Ngoài ra, UBND phường 1 cũng chỉ đạo các khu vực và nhân viên thu thường xuyên rà soát, nắm tình hình người dân trên địa bàn quản lý, người đến tuổi lao động, người đi làm trong các DN về địa phương, người mua bán nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, người có nhu cầu tham gia để vận động họ tham gia BHYT. Đồng thời, tổ chức phát động các đợt thi đua, khen thưởng ngắn hạn, hằng năm giữa các khu vực. Qua đó, vừa khích lệ tinh thần làm việc, vừa góp phần quan trọng vào việc thực hiện chỉ tiêu được giao.

Đặc biệt, phường đã phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ trong Ban Chấp hành Đảng bộ phường được phân công chỉ đạo khu vực. Từ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường khi vào các đợt cao điểm thi đua đều trực tiếp xuống khu vực, cùng với đại diện khu vực đi đến từng hộ dân để vận động. Vì vậy, người dân cũng rất đồng tình, tích cực tham gia; các khu vực cũng phát huy được hết vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo và người dân.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Bí thư Thành ủy Vị Thanh khẳng định, địa phương luôn quan tâm đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Mới đây, ngày 13/9/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Vị Thanh cũng đã có Công văn số 803-CV/TU về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP Vị Thanh năm 2023.

Vì vậy, ông Nguyễn Hữu Tình đề nghị hệ thống chính trị địa phương tích cực hơn nữa trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội từ thành phố đến các phường, xã phải tăng cường vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, chỉ đạo kịp thời các phường, xã có tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thấp phải có nhiều giải pháp phù hợp để phát triển người tham gia...

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị trên địa bàn TP Vị Thanh cũng thể hiện quyết tâm gia tăng người tham gia BHXH, BHYT. Đại diện Hội Nông dân TP Vị Thanh cho biết, đã phối hợp với Phòng Truyền thông và UBND xã Hỏa Tiến triển khai mô hình “Phấn đấu 30% hội viên Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện và 95% hội viên tham gia BHYT”. Hiện, xã Hỏa Tiến có hơn 900 hội viên Hội Nông dân, chiếm gần 1/5 dân số trên địa bàn xã. Nhận thấy những lợi ích của BHXH tự nguyện, Hội Nông dân đã tăng cường tuyên truyền, vận động và xây dựng mô hình giúp hội viên nông dân hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT, với quyết tâm phấn đấu đến cuối tháng 11/2023 có khoảng 300 hội viên Hội Nông dân tham gia BHXH tự nguyện và trên 95% hội viên nông dân tham gia BHYT.

leftcenterrightdel
Mặc dù gặp khó khăn, nhưng TP. Vị Thanh đã có nỗ lực nhất định trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Trao đổi tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho rằng, thời gian qua dù gặp khó khăn, nhưng TP Vị Thanh đã có nỗ lực nhất định trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác này, địa phương cần phát huy những mô hình, giải pháp đã mang lại hiệu quả; đồng thời các phường, xã ở Vị Thanh cần chủ động, sáng tạo các giải pháp. Còn về phía BHXH tỉnh sẽ luôn chung tay, đồng hành cùng địa phương tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, bà Xuân cũng mong muốn lãnh đạo các xã, phường tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân yên tâm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngọc Anh