Theo số liệu thống kê hiện nay trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, số người tham gia BHXH tự nguyện là 3.302 người, tăng 210 người so với cùng kỳ năm trước; Số người tham gia BHYT là 98.316 người, tăng 1.519 người so với cùng kỳ năm trước. Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến từng cán bộ, từng Tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cộng tác viên (CTV) tại huyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

leftcenterrightdel
 Cô Thanh tuyên truyền BHYT tại hộ gia đình. Ảnh BHXH Việt Nam

Về huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, nhắc đến cô Nguyễn Thị Kim Thanh, hay còn gọi tên thân mật là cô Thanh bảo hiểm thì ai cũng biết. Bởi cô là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương. Nguyên là Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Lục Yên về hưởng chế độ hưu trí năm 2016, đến năm 2022 được sự động viên của Lãnh đạo cơ quan BHXH huyện, cô tiếp tục đồng hành ngành BHXH với vai trò mới là CTV thu BHXH, BHYT tại Tổ 5, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Trong quá trình công tác hơn 35 năm trong đó có hơn 20 năm trong ngành BHXH, cô được biết đến là người Lãnh đạo đầy nhiệt huyết, nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích thi đua của tỉnh, huyện và BHXH Việt Nam, có nhiều sáng kiến trong công tác thu BHXH được công nhận và áp dụng hiệu quả tại đơn vị.

Trên cương vị mới là một CTV thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cô Thanh đã kiên trì “đến từng nhà, gặp từng người” tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cô đã giúp đối tượng của mình vừa hiểu được đây là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do, đồng thời có những dẫn chứng cụ thể của những người được hưởng lương hưu tại địa phương, tuy có thể chưa nhiều nhưng không phải nhờ cậy đến con cháu lúc già để họ “thấm” dần, từ đó họ yên tâm khi tham gia BHXH tự nguyện.

Để làm được điều đó, cô Thanh đã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 5, lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống loa phát thanh của tổ dân phố, tại các buổi họp chi bộ, họp tổ dân phố. Đặc biệt cô xác định, lựa chọn đối tượng tiềm năng sau đó sắp xếp thời gian hợp lý đến vận động, tuyên truyền trực tiếp tại gia đình để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cô không chỉ tuyên truyền, tư vấn cho người dân tại tổ dân phố của mình mà còn tuyên truyền tại các hộ gia đình trên địa bàn tổ dân phố khác và các xã lân cận.

leftcenterrightdel
 Cô Nguyễn Thị Kim Thanh tuyên truyền BHXH tự nguyện tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

Chị Đỗ Thị Yến, 44 tuổi, ở tại tổ 2 thị trấn Yên Thế cho biết “gia đình chị buôn bán tại thị trấn Yên Thế đã lâu được rất nhiều nhân viên của các công ty bảo hiểm thương mại đến tư vấn nhưng gia đình chị đều không tham gia, khi được cô Thanh tuyên truyền về BHXH tự nguyện chị đã hiểu được tính ưu việt của BHXH tự nguyện và quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng”.

Anh Nguyễn Văn Sơn 35 tuổi, ở tổ 6 thị trấn Yên Thế tâm sự: “Là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên ban đầu cũng không có ý định tham gia BHXH tự nguyện. Nhưng với sự kiên trì và sự tận tình tuyên truyền cặn kẽ của cô Thanh, tôi hiểu và thấy phù hợp với bản thân nên đã tham gia BHXH tự nguyện”.

Cô Thanh chia sẻ: “Để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền BHXH, BHYT thì bản thân phải nắm vững chính sách, truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ. Xác định công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT là góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, bên cạnh được tham gia các buổi tập huấn do cơ quan BHXH tổ chức, tôi đã chủ động nghiên cứu Luật BHXH, các văn bản hướng dẫn thực hiện, các tài liệu, chương trình tuyên truyền về BHXH tự nguyện qua các phương tiện thông tin đại chúng để bổ sung, hoàn thiện vốn kiến thức của bản thân. Và quan trọng nhất là phải kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để mọi người hiểu tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện. Tôi cũng mong muốn sau này tất cả mọi người ai cũng có lương hưu để được an nhàn tuổi già, không phụ thuộc và không là gánh nặng cho con cháu”.

Vận động một người dân tham gia BHXH tự nguyện đã khó, nhưng để duy trì bền vững còn khó gấp đôi. Bởi theo cô Thanh, người tham gia BHXH tự nguyện đa số là lao động tự do, đời sống khó khăn cho nên để vận động được một người dân tham gia, CTV phải đồng hành, theo suốt quá trình. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt tình của mình, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị trấn Yên Thế ngày một tăng cao. Riêng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do cô Thanh phụ trách từ năm 2022 đến nay là 101 người tham gia BHXH tự nguyện và 208 người tham gia BHYT hộ gia đình với số tiền thu gần 950 triệu đồng. Cô đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước bảo đảm chính sách an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn và là gương sáng trong phát triển người tham gia bảo BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại huyện Lục Yên./.

Bảo Hân