Ngày 30/3, thông tin từ Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã phối hợp với Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành làm việc với 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid -19.     

leftcenterrightdel
Nam thanh niên làm việc tại cơ quan Công an.  

Theo đó, người được triệu tập làm việc là anh T.V.T (SN 1997, trú ở xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột) là quản trị viên của Fanpage 47 Young.

Trước đó, vào khoảng 14h ngày 28/3, T. có đọc được bài viết trên Fanpage “Yêu Cảnh sát giao thông” với nội dung: “Vậy là chúng ta đã có ca đầu tiên tử vong”. Do nhầm tưởng fanpage trên là trang chính thống của lực lượng Công an nên anh T. đã đăng tải nội dung trên lên Fanpage 47 Young của mình. Tuy nhiên, khi phát hiện nội dung bài viết là không đúng sự thật và trang “Yêu cảnh sát giao thông” không phải là trang fanpage của lực lượng Công an, anh T. đã gỡ bỏ bài viết và đăng thông tin đính chính ngay sau đó.

leftcenterrightdel
Thông tin sai sự thật được nam thanh niên đăng tải trên "Fanpage 47 Young", gây hoang mang dư luận. 

Làm việc với cơ quan Công an, anh T. đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động chống dịch Covid-19 của địa phương. Đồng thời, anh T. cam kết không để xảy ra sự việc tương tự trong thời gian tới.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sáng 30/3, Công an phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP HCM đã công bố quyết định xử phạt với N.V.Đ (20 tuổi, làm nghề tài xế lái xe cho một công ty ở phường Hiệp Tân) là chủ tài một khoản Facebook do lan truyền thông tin "phong tỏa thành phố 14 ngày".

Lực lượng chức năng xác định, Đ. là 1 trong 18 chủ tài khoản đã lan truyền thông tin “phong tỏa TP HCM 14 ngày” gây hoang mang dư luận vào ngày 26/3. Đ. thừa nhận hành vi đã đăng tải, chia sẻ một số thông tin không chính thống, chưa được kiểm chứng là vì muốn mọi người phòng ngừa dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Xử phạt tài xế đăng tin sai sự thật về "TPHCM sẽ phong tỏa trong 14 ngày..."

Công an phường xác định hành vi của Đ. vi phạm điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013 về lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Căn cứ mức độ vi phạm và quy định hiện hành, cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đ. mức 10 triệu đồng.

Trước đó, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP  cho biết cơ quan chức năng đã xác định được 18 tài khoản đưa thông tin bịa đặt "TP HCM sẽ phong tỏa trong 14 ngày, kể từ ngày 28/3". Đến nay, 8 tài khoản đã chủ động tháo gỡ thông tin này.

UBND TP HCM cũng khẳng định thông tin nói trên là hoàn toàn bịa đặt. Sau vụ việc, UBND TP HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an TP HCM xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lan truyền thông tin không kiểm chứng, sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác điều hành phòng chống dịch của thành phố./.

 

 
 

 

 
 
Nguyễn Chính - Phi Sơn