Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Chí Tâm (35 tuổi, quê Đồng Tháp) về các tội Bắt giữ người trái pháp luật, Cưỡng đoạt tài sản và Hiếp dâm.

Đối tượng này đã đột nhập vào nhà của bạn gái cũ tên L.T.S. ở phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, khống chế, đe dọa bắt người phụ nữ này chuyển tiền, sau đó thực hiện hành vi hiếp dâm tới 3 lần, khiến lực lượng công an phải huy động nhiều lực lượng tiếp cận giải cứu.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Chí Tâm.

Phân tích vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, với việc bị khởi tố về 3 hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản và hiếp dâm, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, theo quy định về tổng hợp hình phạt, đối tượng thực hiện có thể phải đối diện mức án cao nhất là tù chung thân.

Về hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, Điều 157 BLHS 2015 nêu rõ, người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ... thì bị phạt tù từ 5 - 12 năm.

Còn về hành vi cưỡng đoạt tài sản, phạt tù từ 3 - 10 năm đối với người có hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thuộc một trong các trường hợp: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 - dưới 200 triệu đồng; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Riêng đối với hành vi hiếp dâm, phạm tội 2 lần trở lên bị phạt tù từ 7 - 15 năm. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe từ 61 % trở lên thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Cũng theo luật sư Thu, với đối tượng thực hiện nhiều hành vi phạm tội cùng lúc, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét, làm rõ từng hành vi. Khi xét xử người phạm nhiều tội, Tòa án không quyết định ngay một hình phạt chung đối với các tội mà phải xét xử và quyết định hình phạt đối với từng tội, sau đó tổng hợp thành hình phạt chung.

Theo Điều 55 BLHS 2015, giới hạn của tổng hợp hình phạt được tính như sau, nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;

Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỉ lệ cứ 3 ngày cải tạo không giam giữ bằng 1 ngày phạt tù và không được quá 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;

Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân; Nếu hình phạt nặng nhất là tử hình thì hình phạt chung là tử hình - luật sư Thu nhấn mạnh.

Theo ANTĐ