Hành vi trốn đóng BHXH không những ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích của NLĐ sau này mà việc trốn đóng BHXH cũng sẽ gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp cũng như người sử dụng lao động.

Theo Nghị định 28/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/03/2020 quy định về mức xử phạt hành chính đối với trường hợp trốn đóng BHXH và mức phạt đối với các hành vi vi phạm luật đóng BHXH khác. Nghị định trở thành căn cứ quy định mức phạt đối với doanh nghiệp đơn vị kinh doanh được áp dụng bắt đầu từ ngày 15/4/2020.

 Mức xử phạt trốn đóng BHXH đối với người lao động

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 38, Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, tham gia không đúng đối tượng hoặc tham gia không đúng mức quy định.

leftcenterrightdel
 Mức phạt chung đối với các hành vi vi phạm hành chính đối với  người lao động và người sử dụng lao động.

Mức xử phạt trốn đóng BHXH đối với người sử dụng lao động

Căn cứ vào Khoản 5 và Khoản 6, Điều 38 vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc, BHTN bị xử phạt hành chính như sau:

Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng BHXH bắt buộc, cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc, BHTN mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lưu ý mức phạt này còn được áp dụng cho các trường hợp trốn đóng BHTN

leftcenterrightdel
 Mức phạt riêng đối với các hành vi vi phạm hành chính đối với người sử dụng lao động.

Tổng hợp các mức phạt vi phạm hành chính mới trong lĩnh vực BHXH

Ngoài việc trốn đóng BHXH, còn có rất nhiều hành vi vi phạm của người sử dụng lao động liên quan đến lĩnh vực BHXH. Mức phạt và các hành vi bị phạt hành chính được quy định như sau:

Mức phạt riêng đối với các hành vi vi phạm hành chính đối với người sử dụng lao động.

Như vậy, trốn đóng BHXH theo luật mới tùy từng mức độ sẽ bị xử phạt hành chính không hề nhẹ. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Người lao động phát hiện ra những sai phạm liên quan đến việc đóng BHXH cần báo cáo lên cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Ngọc Anh