Liên quan đến vụ ông Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) giết cháu vợ, dựng hiện trường giả nhằm trốn nợ và trục lợi bảo hiểm, sáng nay (12/5), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với nghi phạm Đỗ Văn Minh để điều tra về hành vi Giết người. Ngoài ra, cơ quan điều tra đang làm rõ dấu hiệu phạm tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt người khác của bị can này.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.  

Về vụ án này, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sự Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc trục lợi bảo hiểm bằng cách giả mạo giấy tờ, tài liệu, gây thương tích cho bản thân, thậm chí tự sát đã từng xảy ra. Tuy nhiên, trục lợi bảo hiểm bằng cách giết người rồi đánh tráo với bản thân mình thì có lẽ chưa từng có tiền lệ.

Thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra, Bí thư Đảng ủy xã là người đang lâm vào tình cảnh nợ nần do làm ăn, kinh doanh thua lỗ. Chính vì áp lực về tài chính nên ông Đỗ Văn Minh đã nảy sinh ý định trục lợi bảo hiểm để trang trải nợ nần, tránh hệ lụy đến vợ con. Tuy nhiên, hành vi và thủ đoạn của người đàn ông này rất tàn nhẫn thể hiện ở chỗ, muốn trục lợi bảo hiểm nhưng không muốn mất mạng, một người cháu ruột đã chết oan để thế chỗ cho ông ấy. Hành vi không những sát hại người khác mà còn xâm phạm thi thể bằng cách đốt xác nạn nhân đến mức không thể nhận dạng, nhằm qua mắt cơ quan điều tra.

ĐÌNH CHỈ SINH HOẠT ĐẢNG BÍ THƯ ĐẢNG ỦY GIẾT NGƯỜI

Ngày 13/5, ông Hoàng Thanh Hải - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, sau khi nhận được văn bản của cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã thống nhất quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Đỗ Văn Minh (Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng).

Trước đó, ngày 12/5 VKSND tỉnh Đắk Nông đã ký phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Đỗ Văn Minh (SN 1971), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về hành vi "Giết người".

Ngoài ra, UBND huyện Lâm Hà cũng đã đình chỉ công tác đối với Đỗ Văn Minh, ông Hải cho biết thêm. (Chính Cương)

Có lẽ, khi vụ việc này được phát hiện, phanh phui thì nhiều người dân ở địa phương này sẽ rất shock, bức xúc với hành vi của người đàn ông này. Ông Minh là cán bộ Đảng ủy, đương nhiệm chức Chủ tịch UBND xã, là người cán bộ lãnh đạo ở địa phương nên hơn ai hết ông này phải là người gương mẫu, chấp hành pháp luật. Tuy nhiên với lòng tham, tính ích kỷ, ông Minh đã có những suy nghĩ và hành động tiêu cực, sẵn sàng tước đoạt tính mạng của người khác để trục lợi bảo hiểm.

Theo luật sư Cường, hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội thể hiện sự tham lam, ích kỷ của ông Đỗ Văn Minh mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự và tội xâm phạm thi thể theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với tội giết người thì người đàn ông này sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như vì động cơ đê hèn, sử dụng hung khí nguy hiểm... nên Minh sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất theo khoản 1 của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Còn đối với tội danh xâm phạm thi thể thì tình tiết “vì động cơ đê hèn” và “ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội”, ông Minh sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất 7 năm tù.

leftcenterrightdel
Luật sư Đặng Văn Cường. 

Ông Đỗ Văn Minh cũng từng đào mộ của người khác để lấy hài cốt nhưng không lấy được vì quá mệt... Sau đó mới nghĩ ra chuyện giết người để lấy xác thay thế. Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi đào mộ để lấy hài cốt và hành vi đốt xác của nạn nhân đều là hành vi xâm phạm thi thể và mồ mả.

Hai hành vi này đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Bởi vậy, với tội danh này, đối tượng sẽ bị áp dụng tình tiết là phạm tội nhiều lần, động cơ đê hèn, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội nên hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

“Hành vi của đối tượng cho thấy mục đích phạm tội đến cùng, tính chất mức độ của hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng nên có thể đối tượng này sẽ phải đối mặt mức cao nhất là 7 năm tù và mức cao của tội giết người là tù chung thân hoặc tử hình” - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp khẳng định.

Qua vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường cho hay,công tác cán bộ ở một số địa phương cần phải xem xét lại để đảm bảo chọn đúng người có đức, có tài, toàn tâm toàn ý phục vụ đất nước, đồng thời tăng cường tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống để cán bộ thực sự phải là những con người mẫu mực để quần chúng nhân dân học tập, làm theo.

 

Lưu Ly