Tại buổi họp báo sáng ngày 11/5 Công an tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án giết người, tạo hiện trường giả, xảy ra ngày 4/5/2020 (tại huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông), tại buổi họp báo cơ quan Công an tỉnh đã thông tin quá trình phá án, bắt nhanh đối tượng Đỗ Văn Minh (SN 1971), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

leftcenterrightdel
Đối tượng Minh tại cơ quan điều tra. 

Theo đó, sáng ngày 4/5 người dân phát hiện một chiếc xe ô tô bán tải BKS: 51C-715-70 bị cháy rụi và có một thi thể người trong bị chén đen, biến dạng, xảy ra trên Quốc lộ 28 (đoạn qua bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông).

Qua xác minh cho thấy, trước khi là làm Bí thư Đảng ủy xã, đối tượng Đỗ Văn Minh là Chủ tịch UBND xã. Do trong quá trình làm ăn Minh đang nợ số tiền rất lớn. Cũng trong thời gian này, đối tượng Minh có mua một gói bảo hiểm nhân thọ đóng phí hàng năm tương đối lớn. Do đó, nếu Minh chết thì sẽ được bảo hiểm thanh toán số tiền khoảng 18 tỉ đồng.

Từ đây, Minh lên kế hoạch tìm một người chết để thay thế mình (giả mình đã chết) tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng mình đã chết nhằm mục đích xóa nợ và để vợ con được hưởng số tiền bảo hiểm mà Minh mua trước đó.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi phát hiện chiếc xe ô tô bán tải và nạn nhân bị cháy rụi.  

Để thực hiện được ý định nói trên, ngày 25/4 đối tượng Minh điều khiển xe ô tô vào nghĩa địa xã Quảng khê (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) để đào mộ lấy xương nhưng không được nên đi về.

Đến khoảng 8h ngày 3/5, Minh mua 1 can xăng và 2 can dầu để ở thùng xe bán tải nhằm dùng để đốt xe. Khoảng 18h cùng ngày, Minh đến nhà rẫy của anh T.N.V (SN 1995, trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đang ở rẫy và làm thuê tại thôn 5 (xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) để uống bia sau đó cả 2 lên giường nằm ngủ. Đến khoảng 0h ngày 4/5, Minh dậy lấy cây búa rìu đánh anh T.N.V khiến nạn nhân tử vong.

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án giết người, tạo hiện trường giả.  

Sau đó, đối tượng đưa nạn nhân lên xe ô tô bán tải của mình, rồi điều khiển xe đến Quốc lộ 28 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong). Sau khi chủ động tông vào cột mốc bên đường để tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông.

Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, đối tượng đã lấy đồng hồ và chùm chìa khóa của mình bỏ lại trong xe rồi đóng cửa lại rồi dùng xăng đốt xe ô tô, sau đó Minh đi bộ về nhà người dân đã gửi xe máy trước đó lấy xe bỏ trốn xuống Bình Phước thuê nhà nghĩ để ở.

Từ các căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an Đắk Nông đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời, xác lập chuyên án, huy động lực lượng, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra.

Qua 5 ngày khẩn trương, quyết liệt điều tra, khoảng trưa ngày 10/5 lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã truy bắt được đối tượng Đỗ Văn Minh khi đối tượng này đang lẫn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước./.

Nguyễn Chính