Năm 2021, một năm với nhiều khó khăn và thách thức trong hoạt động tuyên truyền về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu từ đầu năm 2021, tuy nhiên các hoạt động tuyên truyền trong tháng phát động thi đua cao điểm “Toàn dân tham gia BHXH ” được BHXH tỉnh Thái Nguyên triển khai như treo phướn tại cơ quan đơn vị, trên các trục đường, tuyến đường chính treo băng rôn, phướn nhỏ, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, làm các tin, phóng sự tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trên Báo, Đài. Bên cạnh đó, phát động thi đua trong toàn BHXH tỉnh theo chuyên đề tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 với chủ đề: “Sáng tạo, gắng sức phấn đấu gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2021” với chỉ tiêu mỗi cán bộ công chức, viên chức phát triển ít nhất 10 người tham gia BHXH tự nguyện.

leftcenterrightdel
 Băng rôn treo tuyên truyền trên các trục, tuyến đường chính TP Thái Nguyên.

Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên tích cực đến tận nhà dân, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, ngày nghỉ hàng tuần đến những nơi tập trung đông người như chợ, các tuyến đường… phát tờ rơi, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện. Qua đó giúp cho người dân hiểu được mọi quyền lợi chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước, cùng tham gia chung tay thực hiện BHXH toàn dân.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát triển nhanh chóng. Tính đến 20/05/2021 trên toàn tỉnh đã có 19.277/27.000 người tham gia BHXH tự nguyện đạt 71,40%  kế hoạch giao, tăng gấp 1,05 lần so với số thực hiện cả năm 2020. Nhằm khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp, trong đó từng bước phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng. Giải quyết, chi trả các chế độ BHXH kịp thời, đầy đủ đến người tham gia; đơn giản hóa quy trình, thủ tục tham gia; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động tiếp cận dịch vụ BHXH qua việc đa dạng các dịch vụ đóng, hưởng thông qua hệ thống dịch vụ viễn thông, ngân hàng...

Mặc dù có sự tăng trưởng, tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn chưa cao, nhiều trường hợp giảm không tiếp tục tham gia như chuyển sang BHXH bắt buộc, một số trường hợp do làm ăn kinh tế gặp khó khăn sau dịch COVID -19. Việc phát triển BHXH tự nguyện còn một số hạn chế, như nhận thức của nhiều người lao động về chính sách BHXH, BHYT còn chưa đầy đủ, nên hiện nay họ mới chỉ quan tâm đến vấn đề tiền lương, thu nhập hằng tháng, chưa quan tâm đến việc phòng xa cho bản thân khi hết tuổi lao động. Trên thực tế, người lao động ở khu vực phi chính thức có tỷ lệ bị ốm đau, thai sản, thất nghiệp có xu hướng tăng; do chính sách thay đổi độ tuổi nghỉ hưu tăng lên Nam 62 tuổi, Nữ 60 tuổi. Do đó, nếu không có chính sách tăng, mở rộng quyền lợi cho người lao động thì sẽ khó thu hút được họ tham gia BHXH tự nguyện.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân.

Năm 2021, để phát triển BHXH tự nguyện được bền vững, hướng tới BHXH toàn dân, BHXH tỉnh Thái Nguyên đã áp dụng các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, cụ thể như sau:

         1-Tăng cường sự phối hợp với các Sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông Đài PTTH, Báo Thái Nguyên, Tuyên giáo và các Hội, đoàn thể, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền với nhiều hính thức đa dạng, phong phú. Qua đó giúp cho người dân, người lao động hiểu rõ quyền và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về BHXH tự nguyện, từ đó giúp cho người dân đồng thuận tự nguyện tham gia.

        2- Chỉ đạo BHXH các huyện, tăng cường sự phối hợp với cơ quan Bưu điện để khảo sát xác định đối tượng tiềm năng để tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại khi hết quy định hạn chế tập trung đông người. Bên cạnh đó là kiện toàn hệ thống đại lý thu xã, phường tăng cường tập huấn giúp đội ngũ nhân viên đại lý thu nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia để hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện.

       3- Cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức, cách thức phục vụ theo hướng nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, tạo sự hài lòng đối với người dân khi tham gia BHXH tự nguyện để thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội chủ động tham gia BHXH tự nguyện.

       4- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bằng BHYT điện tử trong thời gian sắp tới thông qua việc tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt VssID- BHXH số trên điện thoại thông minh để người dân thuận lợi trong việc giao dịch và kiểm soát, trao đổi thông tin qua ứng dụng được cài đặt.

      5- Tích cực hưởng ứng cuộc Phát động thi đua trong toàn BHXH tỉnh theo chuyên đề tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 với chủ đề:“Sáng tạo, gắng sức phấn đấu gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2021”.

      Trong thời gian tới, toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn BHXH tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần nỗ lực vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục tuyên truyền chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyên nói riêng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên vận động người thân trong gia đình và người dân tham gia BHXH để được hưởng mọi quyền lợi, chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay thực hiện BHXH toàn dân góp phần đưa chính sách BHXH tự nguyện vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần của Nghị quyết 28-NQ/TW.

       Với sự quyết tâm cao của Ban giám đốc và toàn thể CBCCVC cơ quan BHXH tỉnh Thái Nguyên đoàn kết, đồng lòng cố gắng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch BHXH tự nguyện được giao.

Trọng Tài- Hoàng Anh