Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là Bệnh viện hạng I tuyến Trung ương, là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cung cấp dịch vụ KCB đa khoa tuyến cao nhất ở khu vực miền núi phía Đông Bắc. Đến nay, Bệnh viện đã phát triển ngày càng lớn mạnh với quy mô 1.300 giường bệnh kế hoạch, gần 1.700 giường bệnh thực kê, công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch của Bệnh viện đạt 99%, với 45 khoa, phòng, trung tâm và gần 1.300 thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ y tế. Tính đến tháng 12 năm 2021, số bệnh nhân đến khám ngoại trú đạt gần 400.000 lượt, tăng 108,2% so với năm 2020, trong đó, số lượt điều trị ngoại trú đạt 70.667 lượt, tập trung chủ yếu ở bệnh nhân mạn tính. Số lượt bệnh nhân điều trị nội trú đạt 64.194 lượt.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 
Hiện nay do dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng và diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nhiều về người và kinh tế. Cùng với cả nước nói chung và ngành y tế nói riêng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Bước đầu, Bệnh viện đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bệnh viện, xây dựng các kịch bản ứng phó với phương châm 2 trong 1, vừa điều trị bệnh nhân COVID vừa hoạt động khám chữa bệnh an toàn để chủ động không bị xáo trộn. Khu vực cách ly bệnh nhân COVID-19 được triển khai tại khoa Bệnh nhiệt đới, gồm 20 giường, cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn về điều trị nội trú. Các khoa khám bệnh của Bệnh viện đều thực hiện giãn cách bệnh nhân, áp dụng đăng ký khám online, đăng ký khám qua điện thoại. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế luôn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người ra vào Bệnh viện, toàn bộ đều được đo thân nhiệt, xét nghiệm sàng lọc, phân luồng và khai báo y tế 24/24, đảm bảo phân luồng bệnh nhân hợp lý, tránh lây chéo dịch bệnh. Bệnh viện còn tổ chức tập huấn, đào tạo các kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết về sàng lọc, đo nhiệt độ và khai báo y tế; sử dụng trang phục phòng hộ trong phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện và đi lấy mẫu ngoại viện; Thực hiện các tình huống cách ly, khoanh vùng, dập dịch trong bệnh viện cũng như ngoại viện khi có lệnh.

Ngoài ra, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 diễn ra tại các tỉnh thành trên cả nước. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã cử nhiều đoàn Cán bộ là các Bác sỹ, Điều dưỡng hỗ trợ cho các tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và điều trị COVID-19 tại các điểm nóng của tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phía Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của nhân dân. Đặc biệt trong tháng 8/2021, Bệnh viện đã cử đoàn gồm 158 Cán bộ viên chức công tác tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 tại TP. Tân An, tỉnh Long An do Bệnh viện thành lập. Sau hơn 2 tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho 255 bệnh nhân nặng thuộc tầng 3 tháp điều trị. Tăng tỷ lệ ra viện tầng 3 tại tỉnh Long An từ 10% lên >70%.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên động viên các cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên lên đường chi viện cho TP. Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19. 
Trong đợt tiêm phòng vắc xin COVID-19 bắt đầu từ ngày 22/4/2021 đến ngày 9/12/2021, Bệnh viện Trung ương Thái nguyên đã thực hiện tiêm được 19 đợt với tổng số hơn 31 nghìn mũi vắc xin cho các cá nhân trong nhóm ưu tiên theo quy định. Trong đó, Bệnh viện đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 300 Bệnh nhân thận nhân tạo và các cán bộ có công, người mắc bệnh nền trên địa bàn. Hiện nay, Bệnh viện tiếp tục thực hiện các đợt tiêm mũi 3 cho các nhóm theo quy định. Ngoài ra, Bệnh viện đã thực hiện hơn 100 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR không chỉ cho bệnh nhân trong Bệnh viện mà còn nhận các mẫu xét nghiệm từ trong địa bàn tỉnh Thái Nguyên, các tỉnh lân cận như Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang…

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, Bệnh viện Trung ương Thái nguyên đã có những bước tiến vượt bậc khi thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân đến KCB. Công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và công tác cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ người bệnh cũng được Bệnh viện trú trọng. Đặc biệt, Bệnh viện đã có nhiều cố gắng nhằm phát triển chuyên môn kỹ thuật mới, nâng cao y đức và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, trang thiết bị y tế.

Trong đó, nổi bật nhất là công tác chuyên môn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bệnh viện đã có được các thành tựu về kỹ thuật mới như: Triển khai lắp đặt hệ thống máy chụp mạch số hoá xoá nền (DSA) mới; Thành lập Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, tạo điều kiện thúc đẩy, phát triển mạnh các kỹ thuật chuyên ngành Điện quang can thiệp như: can thiệp cấp cứu đột quỵ não, nút các dị dạng mạch máu não, đặc biệt là điều trị các khối u tạng, u tuyến giáp bằng Microware, FR và đốt cồn lần đầu được triển khai; Triển khai kỹ thuật thay thân đốt sống, Bệnh viện là đơn vị triển khai ngay sau Bệnh viện Việt Đức, phẫu thuật thành công u não có nhiều rễ dây thần kinh, cần có hệ thống máy siêu âm nội sọ và theo dõi thần kinh (NIM) lần đầu triển khai tại Bệnh viện. Khoa Chấn thương chỉnh hình đã triển khai kỹ thuật thay khớp vai, kỹ thuật nội soi khớp khuỷu; Trung tâm Tim mạch, Chẩn đoán hình ảnh tiếp tục duy trì các kỹ thuật cao đã triển khai được như: kỹ thuật mổ tim hở, thay van tim nhân tạo và đặc biệt là các kỹ thuật can thiệp động mạch vành, cấy máy tạo nhịp tim tạm thời và vĩnh viễn, can thiệp lấy huyết khối trong cấp cứu đột quỵ não; Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc đã được trang bị hệ thống máy tim phổi nhân tạo (ECMO), triển khai thành công cứu sống bệnh nhân là sản phụ thai đôi, mắc COVID -19. Với hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại nhất trong cả nước, các khoa cận lâm sàng của Bệnh viện đã đầu tư đồng bộ cả về mặt nhân lực, cơ sở hạ tầng, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, Bệnh viện đã thực hiện được hàng triệu xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm huyết học, xét nghiệm vi sinh, tăng so với năm 2020.

Không chỉ là điểm sáng về dịch vụ y tế, ứng dụng các kỹ thuật cao trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên còn tạo ra bước đột phá trong hoạt động về cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người bệnh. Tất cả vì chất lượng và sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách tận dụng các thế mạnh của mình để cung cấp cho người dân những dịch vụ y tế tốt nhất. Môi trường, cảnh quan Bệnh viện không ngừng được chỉnh trang, hướng tới không gian xanh – sạch – đẹp, thân thiện. Không chỉ được điều trị tốt với đội ngũ y bác sĩ tay nghề giỏi, trang thiết bị hiện đại, người bệnh còn được tiếp đón, phục vụ chu đáo, tận tình. Hiện tại hầu hết các khoa, phòng, trung tâm của Bệnh viện đều được đầu tư, nâng cao tiêu chuẩn phục vụ. Ngoài ra, Bệnh viện còn đẩy mạnh đầu tư mới và nâng cấp các hạng mục như nhà xe thông minh, phòng chờ miễn phí, hệ thống nhà thuốc khép kín…

Với những kết quả đã đạt được, tháng 7/2021, Bộ Nội Vụ đã chính thức ký quyết định xếp hạng đặc biệt đối với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Việc trở thành 1 trong 6 bệnh viện hạng đặc biệt của toàn quốc không chỉ là vinh dự mà còn là sứ mệnh mới với tập thể Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao Quyết định xếp hạng đặc biệt cho lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 
Bước vào thời kỳ mới với những thời cơ và thuận lợi nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khám bệnh, chữa bệnh nhất là khám chữa bệnh cho người dân có BHYT, tăng cường khám chữa bệnh ngoại trú, thực hiện tốt chính sách BHYT cho người nghèo, người có công. Đề xuất điều chỉnh giường bệnh kế hoạch lên 1600 giường. Thực hiện tốt kiểm soát hồ sơ bệnh án, có kế hoạch tăng cường kiểm tra phấn đấu đạt 100% hồ sơ, có giải pháp tăng cường hiệu quả kiểm tra giám sát hồ sơ bệnh án. Tiếp tục phát triển các mũi nhọn khoa học kỹ thuật và triển khai các kỹ thuật mới tại Bệnh viện theo đăng ký của các đơn vị như: phẫu thuật Robot, ghép gan. Tiếp tục duy trì các kỹ thuật cao đã triển khai ở mỗi trung tâm, khoa, phòng chuyên môn, khẳng định vị thế của Bệnh viện chuyên sâu và bệnh viện tuyến cuối của khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam với nhiều kỹ thuật chuyên sâu đã thực hiện thường qui. Tiếp tục hoàn thiện đề án đưa kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị bệnh lý máu vào phục vụ bệnh nhân. Duy trì hệ thống chất lượng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189 tại các khoa xét nghiệm còn lại. Phấn đấu thay đổi phong cách của điều dưỡng viên trong toàn viện thực hành “điều dưỡng viên chuyên nghiệp – thân thiện” trong thực hiện nhiệm vụ,…

Có thể nói, với sự nỗ lực không ngừng và một tập thể đoàn kết đồng lòng từ đảng ủy, ban giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng, bộ phận và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động với phương châm “Hết lòng phục vụ người bệnh” Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được người bệnh, nhân dân trong và ngoài tỉnh tin tưởng, xứng đáng là Bệnh viện hạt nhân của trung tâm y tế vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Trọng Tài- Hoàng Anh