Tại tọa đàm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng đã điểm lại một vài nét về TP Đà Nẵng từ ngày đầu được thành lập và chặng đường phát triển cho đến nay. Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trước ngày thành lập (1/1/1997) lúc đó TP Đà Nẵng chỉ là đơn vị hành chính loại 3 thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng với xuất phát điểm thấp, quy hoạch rời rạc, cơ sở hạ tầng thấp kém, giao thông đi lại khó khăn, nhiều vấn đề an sinh xã hội đặt ra.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng”. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

TP có những bãi biển đẹp nhưng vẫn còn hoang sơ, vắng vẻ. Những ngày đầu chia tách, TP Đà Nẵng phải tiếp tục đương đầu với không ít khó khăn, thách thức, nhất là phải chống chịu thiên tai bão lụt triền miên, sự yếu kém nội tại của nền kinh tế, yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng phát triển TP, là những khó khăn, thử thách không nhỏ đối với một TP non trẻ như Đà Nẵng.

Trong điều kiện vô vàn khó khăn đấy nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên bằng ý chí và khát vọng phát triển. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, sự hợp tác, giúp đỡ của các địa phương bạn, để dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết, xây dựng TP.

leftcenterrightdel
 TP Đà Nẵng tròn 25 năm thành lập (1/1/1997 - 1/1/2022). Ảnh: X.N

Chính trong gian nan, thách thức đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Đà Nẵng đã phát huy truyền thống cách mạng anh dũng kiên cường, đoàn kết, bản lĩnh, phát huy những thành quả của các thời kỳ trước đây, luôn nhạy bén với cái mới, dám nghĩ, dám làm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của TP, và đã đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội.

Thành quả là ngày 15/7/2003, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 145 công nhận TP Đà Nẵng là đô thị loại I cấp quốc gia. Đặc biệt, để giúp cho Đà Nẵng có những cơ chế đột phá cho sự phát triển lâu dài, bền vững, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 33 ngày 16/10/2003 về “xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đây thực sự là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, là những dấu mốc lịch sử quan trọng giúp TP có những động lực mới, nhanh chóng chuyển mình, phát huy tiềm năng, lợi thế để TP từng bước vươn lên giữ vai trò là đô thị lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Đến nay, quy mô và trình độ nền kinh tế thuộc nhóm phát triển của Việt Nam, kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 1997-2021 đạt khoảng 9%/năm, GRDP bình quân đầu người hiện nay cao gấp hơn 15 lần so với năm 1997. Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, nhiều dự án mang tính động lực, trọng điểm, quy mô lớn, hiện đại được đầu tư, đưa vào sử dụng. Không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3,5 lần so với thời điểm năm 1997.

Môi trường đầu tư được đánh giá năng động và thông thoáng, luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng TP thông minh và năm 2021 đứng đầu cả nước về chuyển đổi số. Nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang đậm tính nhân văn, mang thương hiệu riêng của Đà Nẵng như chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” đã mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân…

Sự phát triển của TP Đà Nẵng hôm nay đã khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân TP và yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình tìm tòi, sáng tạo, TP không tránh khỏi những sai lầm, khuyết điểm nhưng Đà Nẵng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khắc phục các tồn tại, hạn chế với tinh thần cầu thị để vượt qua khó khăn, thách thức.

leftcenterrightdel
 TP Đà Nẵng có sự phát triển vượt bậc sau 25 năm thành lập. Ảnh: Xuân Nha

Với việc Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43, ngày 24/1/2019 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết đã khẳng định Đà Nẵng giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định, Nghị định tạo cơ chế cho TP Đà Nẵng phát triển. Đây là những cơ hội, triển vọng và là động lực mới cho thành phố phấn đấu thực hiện trong thời gian tới.

Tại tọa đàm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng cũng cho biết, hiện TP cũng đang đối mặt với những thách thức như tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây đang chững lại, dư địa để phát triển không còn nhiều. Quy mô nền kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh. Cơ cấu kinh tế TP bộc lộ những điểm chưa phù hợp thể hiện rõ qua tác động của đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, một khó khăn rất lớn của thành phố đã kéo dài nhiều năm chính là những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, bản án liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng trên địa bàn TP, mặc dù thành phố đã có nhiều nỗ lực nhưng chưa thể khắc phục triệt để do vượt thẩm quyền của TP, đây thực sự là thách thức lớn TP cần phải vượt qua.

leftcenterrightdel
 Hiện TP Đà Nẵng cũng đang đối mặt với những thách thức như tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây đang chững lại, dư địa để phát triển không còn nhiều...Ảnh: Xuân Nha.

“Việc tổ chức tọa đàm hôm nay là một trong những cơ hội để TP lắng nghe ý kiến góp ý của các quý vị đại biểu, đặc biệt là ý kiến định hướng, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước để TP tiếp tục hoàn thiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển, vươn lên, đưa TP hướng tới là một đô thị thông minh, năng động, sáng tạo đẳng cấp khu vực và quốc tế như yêu cầu của Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã đề ra”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc tọa đàm.

Xuân Nha