Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 43/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ -  Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo thông báo kết luận này, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ rất quan tâm, ủng hộ việc phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng là một trong ba đô thị của Việt Nam (gồm Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng) được tổ chức Mạng lưới đô thị thông minh Asian lựa chọn để phát triển đô thị thông minh. Đây chính là xu hướng của thế giới, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội,... Đà Nẵng không chỉ nên tập trung phát triển du lịch, cảng biển, mà cần thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp ít ảnh hưởng đến môi trường.

leftcenterrightdel
 Điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 hướng đến TP đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, đáng sống. Ảnh: Nguyễn Trình

Trước đó, ngày 1/3/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về điều chỉ nh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong cuộc họp này, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã trình bày việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng. Theo đó, việc điều chỉnh nhằm mục tiêu xây dựng địa phương trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á với vai trò là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế chất lượng cao, khoa học công nghệ phát triển của cả nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; TP cảng biển.

Đồng thời, xây dựng TP Đà Nẵng thành đô thị biển quốc tế với vị trí hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; TP đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, đáng sống; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo.

Kết luận về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP Đà Nẵng trong quá trình lập quy hoạch đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan tư vấn, “tôn trọng ý kiến người dân TP mà đại diện là HĐND cũng như các tổ chức kinh tế, xã hội chuyên ngành với thái độ nghiêm túc”. Theo Thủ tướng, thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực đầu tư xây dựng, phát triển TP thực hiện theo quy hoạch năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, đây là cố gắng lớn của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân và các cơ quan, tổ chức để có TP Đà Nẵng như hôm nay.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của TP Đà Nẵng tham dự cuộc họp điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa phải); Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa); Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bìa trái). Ảnh: Tr.T

Tuy nhiên, qua 7 năm thực hiện, quy hoạch chung này đến nay có một số nội dung không còn phù hợp, cần điều chỉnh để khai thác các lợi thế để TP phát triển tốt hơn. Thủ tướng lưu ý, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng lần này phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, chú trọng đời sống của người dân, có định hướng phát triển TP tương lai hiện đại, bài bản, là Trung tâm lớn của miền Trung - Tây Nguyên.

Theo đó, cần làm rõ mối quan hệ giữa TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, các khu vực Tây Nguyên, Phong Nha - Kẻ Bàng, đường Nam Lào. Mô hình phát triển TP Đà Nẵng có 3 vùng đặc trưng: vùng ven mặt nước, vùng lõi lõi xanh, vùng sườn đồi; hai vành đai kinh tế; bốn cụm làm việc: phát triển du lịch toàn địa bàn TP; phát triển đô thị nén, đô thị thông minh, đô thị sinh thái.

Trong thông báo kết luận đồ án điều chỉnh chung TP, Thủ tướng chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ các ý kiến các Bộ, ngành liên quan, ý kiến đóng góp của người dân, các tổ chức và các chuyên gia, nhà chuyên môn, khẩn trương rà soát toàn diện, hoàn thiện nội dung điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 TP Đà Nẵng về đêm. Ảnh: Nguyễn Trình

Trong đó, cần lưu ý các nội dung như bảo vệ cảnh quan thiên nhiên rừng, biển; khắc phục ngập úng trong đô thị, thoát nước, xử lý nước thải, ùn tắc giao thông; có kịch bản hiệu quả với ứng phó và chống chịu biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xác định các khu vực địa chất nguy hiểm, rủi ro cao; giao thông đô thị và giao thông đối ngoại; làm rõ mối liên kết vùng của TP Đà Nẵng trong vùng miền Trung - Tây nguyên, với cả nước, khu vực và quốc tế; sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm,...; quan tâm phát triển công nghệ cao, công nghiệp phù hợp, phát triển điện gió, dầu khí, ưu tiên phát triển lĩnh vực đổi mới, sáng tạo,... định hướng phát triển đô thị trung tâm, đô thị nén để tiết kiệm đất đai, hạ tầng xen kẽ các khoảng không gian mở trong đô thị là không gian công cộng, cây xanh đây là xu hướng của các nước phát triển…

Thủ tướng cũng giao Thành ủy, HĐND TP Đà Nẵng giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện  việc điều chỉnh quy hoạch nêu trên, có cơ chế giám sát hiệu quả việc thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư,... và các nội quan đến bảo vệ rừng, biển của TP Đà Nẵng, đảm bảo thường xuyên, hiệu quả, nhằm khắc phục những tồn tại trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng đô thị trong thời gian qua…

Xuân Nha