Ông Phan Văn Hùng, Phó Trưởng ban, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng đại diện một số cơ quan, ban ngành và các điển hình tiên tiến đại diện cho 30 mô hình điển hình trong phong trào Thi đua tham dự Chương trình…

Chương trình gặp mặt điển hình tiên tiến Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” là sự kiện ý nghĩa, nhằm tuyên truyền những kết quả đạt được trong năm 2021-2023; đồng thời cổ vũ, động viên các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng, phát huy tính chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Tham gia giao lưu tại Chương trình Gala là 10 nhân vật đại diện cho 30 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2023, với những câu chuyện truyền cảm hứng về những tấm gương nỗ lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu; chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức thực hiện, về xây dựng mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Chương trình gala.

10 nhân vật đại diện cho 30 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gồm: Ông Triệu Văn Hòn (dân tộc Sán Chỉ), Trưởng thôn Nà Mon, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Ông là tiên phong trồng và sản xuất tinh dầu cây sả Java; vận động 124/154 hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình trồng cây sả, thu nhập hộ gia đình bình quân 50 đến 100 triệu đồng/năm. Năm 2023, ông là một trong 150 đại biểu có uy tín tiêu biểu, xuất sắc dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Lã Văn Buốn (dân tộc Tày), thôn Bản Dọn, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn với mô hình trồng cây ăn quả (hồng không hạt Bảo Lâm - đặc sản của địa phương) mang lại thu nhập 500 triệu đồng/năm. Gia đình anh đã thoát nghèo và giúp đỡ các hộ khác trong thôn.

Anh Nguyễn Trung Kiên, xóm Nội, xã Độc Lập, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình là Chủ nhiệm Hợp tác xã Độc Lập với sản phẩm “Trà bí đao túi lọc Hòa Bình” đạt giải Nhì trong cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp” do Tỉnh Đoàn Hòa Bình tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, đại diện UBND huyện: Tại Huyện Mộc Châu với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác giảm nghèo như giải pháp giúp đỡ theo phương châm ‘cần gì giúp nấy’; mỗi hộ nghèo phải nhận được trợ giúp của một tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Tấn Bản: Huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là huyện thuần nông, thuộc vùng sâu, vùng xa và cũng là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất trên toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với 15 dân tộc thiểu số anh em cùng sinh sống. Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức không còn hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh (thoát nghèo 610/610 hộ, đạt 100% kế hoạch), hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của cả giai đoạn sớm 2 năm.

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ tỉnh Thái bình, đại diện mô hình “Biến rác thải thành tiền” tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Mô hình do Hội LHPN tỉnh thái Bình phát động với tên gọi ban đầu là “Thu gom phế liệu bảo vệ môi trường”. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời giúp hội xây dựng được nguồn quỹ để thực hiện các hoạt động giảm nghèo, nhân đạo từ thiện. 

leftcenterrightdel
 Ông Triệu Văn Hòn (dân tộc Sán Chỉ), Trưởng thôn Nà Mon, xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng chia sẻ tại Chương trình gala.

Ông Phạm Tấn Lộc, ấp Thới Xuân, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ: Trước đây, gia đình ông  thuộc diện hộ nghèo, sau đó vươn lên thoát nghèo. Ông đã thành lập được 3 cơ sở may gia công ở địa phương, với 70-100 lao động, thu nhập bình quân từ 4 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, ông được Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cần Thơ chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau và công tác an sinh xã hội”.

Đại diện Hội cựu chiến binh tỉnh Bến Tre: Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội“: Mô hình 5+1 giúp nhau giảm nghèo, xóa nghèo, vươn lên khá, giàu”. “5+1” nghĩa là 5 cựu chiến binh khá, giàu giúp 1 cựu chiến binh nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 5.000 hội viên cựu chiến binh ở hầu hết khắp các chi hội, phân hội ở ấp và khu phố tự nguyện tham gia.

Đại diện Hợp tác xã Vươn Lên, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng do chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh làm Giám đốc. Mô hình Hợp tác xã của những người khuyết tật, người yếu thế, tạo việc làm thường xuyên cho 38 lao động khuyết tật, giúp các gia đình vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa, đại diện lãnh đạo tỉnh: Thanh hóa là tỉnh duy nhất thành lập Ban chỉ đạo chương trình Vì người nghèo cấp tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, các đồng chí Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Phó ban. Điểm nổi bật là việc phân công cho các huyện miền xuôi (nơi có điều kiện phát triển – kinh tế xã hội tốt) hợp tác với các huyện miền núi (nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn), phân công các sở, ngành đỡ đầu các xã đặc biệt khó khăn.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức về Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về định hướng giảm nghèo bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020. Phong trào đã góp phần cải thiện rõ rệt đời sống người dân, đặc biệt là các địa phương có tỉ lệ hộ nghèo cao đã có tiến bộ rõ rệt trong công tác giảm nghèo; các dịch vụ cơ bản cho người dân được hưởng thụ như: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận thông tin, vay vốn, ưu đãi được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ người dân, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi và khởi sắc.

Công tác an sinh, chăm lo đời sống cho người nghèo tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhất là một số tỉnh đã có sự quan tâm lớn, có hiệu quả để người dân được vay vốn, chủ động sản xuất, làm ăn vươn lên thoát nghèo. Phong trào thi đua đã tạo sự lan tòa mạnh mẽ, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đóng góp cho những thành tựu giảm nghèo nổi bật của Việt Nam thời gian qua, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Trung Kiên, xóm Nội, xã Độc Lập, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình chia sẻ tại Chương trình.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững, ghi nhận, cổ vũ, động viên, khích lệ sự quan tâm vào cuộc và phát huy trách nhiệm của người dân cả nước trong thực hiện công tác giảm nghèo và vì người nghèo, ngày 2/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ban hành Quyết định số 666/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua: “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.

Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Việc thực hiện Phong trào thi đua đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong các phong trào thi đua của các bộ, ban, nghành, các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các tổ chức kinh tế; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các cụm, khối thi đua giai đoạn 2021-2023.

Phong trào thi đua được triển khai sâu rộng từ trung ương đến cấp có sở với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, có sở; phát huy được sáng kiến của mọi tầng lớp Nhân dân. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giảm nghèo, thoát nghèo, vươn lên làm giàu… được phát hiện, nhân rộng, góp phần hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia đạt mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo trên cả nước. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Tấn Bản chia sẻ tại Chương trình.

Cũng theo báo cáo, năm 2023, ước tính tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%, (giảm 1,1%); tỉ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33% (giảm 5,62%). Tỉ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Dự kiến cuối năm 2023 thêm 9 xã thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo sẽ góp phần đạt tiêu chí để được công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tổng cộng 10/54 xã, đạt khoảng 18,5% so với mục tiêu 30% vào cuối năm 2025 theo chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

P.V