Trận bán kết vừa qua có thể thấy cách U22 Việt Nam thua U22 Indonesia (2-3) khó chấp nhận. Cần nhắc, U22 Việt Nam chỉ nhận vỏn vẹn 4 bàn thua trong hai kỳ SEA Games gần nhất. Thậm chí, HLV Park Hang Seo giúp Việt Nam xác lập kỳ tích với việc vô địch SEA Games 31 mà không một lần bị thủng lưới. Ở kỳ SEA Games 30 tại Philippines, ghi đến 24 bàn thắng và hiếm hoi nhận về 4 bàn thua.

Trận đấu biến U22 Việt Nam thành cựu vương vào chiều 13/05/2023, phải công tâm thừa nhận có nhiều yếu kém của các “Tiểu sao vàng”. Nôn nóng, thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh khiến Đinh Xuân Tiến và các đồng đội biến thành cựu vương theo cách không ai mong muốn.

leftcenterrightdel
 HLV Troussier có triết lý kiểm soát bóng, và tấn công ghi nhiều bàn thắng theo kiểu lấy công bù thủ. (Ảnh: VFF)

Không chỉ thua, U22 Việt Nam vẫn chưa định hình được lối chơi, và cách điều khiển trái bóng. Đội bóng của HLV Troussier “vật vã” ghi bàn vào lưới đối thủ, nhưng nhận bàn thua kiểu biếu không. Bước vào giải đấu, điều người hâm mộ lo lắng là hàng thủ và là tử huyệt của đội lúc này. Sau 5 trận, đội đã thủng lưới tới 6 bàn, nhiều hơn số bàn thua ở 2 kỳ SEA Games gần nhất gộp lại.

Kể từ khi “kế tục” HLV Park Hangseo các chỉ số kỹ thuật của U22 Việt Nam thời HLV Troussier không ấn tượng. Tấn công rời rạc dễ bắt bài, dường như các “tiểu sao vàng” chưa thuộc lời thầy dặn. Đã thế, phòng ngự bộc lộ nhiều sai sót đáng quên, tiêu biểu là 2 bàn thắng trong trận bán kết cùng theo một kịch bản, bóng được Pratama Arhan ném biên nhồi vào khu vực 16m50 giúp Indonesia ghi hai bàn thắng.

Thậm chí, trên băng ghế huấn luyện “Phù thủy trắng” Troussier  tỏ ra thiếu tỉnh táo trong việc đọc tình huống. Đội quân sao vàng chơi trong thế chơi hơn người, đến gần 40 phút kể cả bù giờ, nhưng chỉ ghi được bàn gỡ hoà 2-2 đến từ tình huống Bagas lóng ngóng đốt lưới nhà. Thậm chí, cuối trận đấu khi các cầu thu Indonesi co cụm hòng kèo dài trận đấu sang hiệp phụ, nhưng các cầu thủ trẻ của Troussier vẫn dồn lên tấn công trong vô vọng và chịu nhận đòn hồi mã thương đắng ngắt của Taufany. Đây là một tình huống đáng trách của hàng thủ khi 5 chiếc áo trắng đã bị loại bởi 3 cầu thủ Indonesia. Tiếp đó, Công Đến vào bóng quá nhanh giúp Taufany dễ dàng ngoặt bóng qua người trước khi tung cú sút hạ Văn Chuẩn.

Triết lý bóng đá của HLV Park Hang Seo mặc nhiên thừa nhận tấn công không hay thì phải thủ tốt. Nghĩa là trước khi kết liễu được đối thủ thì không thể nhận bàn thua. Thừa nhận 2 kỳ Sea Games trước U22 tấn công rất hiệu quả. Nhưng cái cách HLV Park Hang Seo điều binh khiển tướng rất linh hoạt. Ông Park đã chủ động thay đổi cách chơi theo lứa cầu thủ, U22 Việt Nam đá kín kẽ ở SEA Games 31 và không bị thủng lưới suốt cả giải đấu. Đó là cái tài của ông Park trong việc áp dụng chiến thuật theo từng tình huống, và từng đối thủ để tạo ra thành công.

leftcenterrightdel
 Nôn nóng, thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh khiến Đinh Xuân Tiến và các đồng đội biến thành cựu vương theo cách không ai mong muốn (Ảnh: Báo Nghệ An).

Chiều nay, người hâm mộ trông chờ vào trận đấu U22 Myanmar - U22 Việt Nam, để xem tinh thần các cầu thủ trẻ vực dậy như thế nào sau trận thua bẽ bàng trước người Indo. Hiệu quả trong việc áp dụng tâm lý học thể thao của ông thầy người Pháp như thế nào? Việc giành tấm HCĐ hay không, không quan trọng bằng lối chơi, tâm thế vào cuộc. Sau trận thua trước U22 Indonesia, HLV Troussier yêu cầu các học trò xem trận thua đó là bài học kinh nghiệm để trưởng thành. Trận đấu với U22 Myanmar là cơ hội để U22 Việt Nam củng cố đội hình, rèn giũa lối chơi, qua đó hướng đến những giải đấu tiếp theo trong tương lai.

Chiều nay, U22 Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất khi Quốc Việt và Thanh Nhàn không thể thi đấu vì chấn thương. Trong khi đó, U22 Myanmar có đầy đủ nhân sự tốt nhất và quyết tâm giành chiến thắng để đoạt HCĐ. Sức mạnh của U22 Myanmar nằm ở 2 biên với những pha tăng tốc gây bất ngờ cho hàng thủ U22 Việt Nam. Trong lần gặp nhau năm 2012, U22 Myanmar vượt qua U22 Việt Nam với tỷ số 3-1. Còn với “phù thuỷ trắng” Troussier, có lẽ cần thời gian để truyền tải tốt hơn về triết lý của mình. Nỗi nhớ Park hang – Seo vẫn là một khoảng trống khó bù đắp sau những thất bại của “tiểu sao vàng”.

Lý Nguyễn