Đội tuyển Việt Nam sẽ có màn quyết đấu trước đội tuyển Thái Lan trong trận chung kết lượt về để nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Cup 2022. Ở trận đấu lượt đi, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan đã khẳng định vì sao hai đội bóng lại có mặt trong trận chung kết của giải đấu cao nhất khu vực Đông Nam Á. Hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu chung kết lượt đi hấp dẫn với màn rượt đuổi tỉ số kịch tính.

leftcenterrightdel
  Đội tuyển Việt Nam gặp chút bất lợi khi chỉ giành được một trận hòa 2-2 trên sân nhà Mỹ Đình trước đội tuyển Thái Lan. Ảnh: Đình Viên - X. Nha.

Đội tuyển Việt Nam đã có một khởi đầu trận đấu thuận lợi hơn trước đối thủ khi có bàn thắng mở tỉ số trận đấu ngay ở phút thứ 24 bằng cú đánh đầu đẹp mắt của Tiến Linh sau quả tạt của Quế Ngọc Hải. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2 của trận đấu, lợi thế của đội tuyển Việt Nam không còn khi ở phút thứ 48, Theerathon phất bóng hay và Poramet đã phá bẫy việt vị thành công và tung cú dứt điểm ghi bàn thắng gỡ hòa để đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Tại vòng bảng AFF cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã từng có một trận đấu kiên cường trước đội tuyển Malaysia khi chúng ta chỉ thi đấu với 10 người trong suốt gần 60 phút của trận đấu nhưng vẫn giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 3-0.

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục gặp bất lợi trên sân nhà, khi phút thứ 63 của trận đấu, Theerathon lại có pha chọc khe tốt và Personal là người băng xuống dứt điểm tung lưới thủ thành Văn Lâm để tạo lợi thế cho đội tuyển Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã phải rất nỗ lực để có bàn quân bình tỉ số trận đấu ở những phút thi đấu chính thức cuối cùng của trận đấu khi Văn Thanh tỏa sáng bằng một cú sút xa đẹp mắt từ tuyến 2 hạ gục thủ môn đội tuyển Thái ở phút thứ 88.

Hòa 2-2 trên sân nhà Mỹ Đình, cơ hội giành chức vô địch của đội tuyển Thái Lan là rõ ràng hơn đội tuyển Việt Nam. Với luật bàn thắng trên sân khách, “đàn voi chiến” chỉ cần cầm hòa đội tuyển Việt Nam với bất cứ tỉ số nào dưới 2-2 là họ có thể nâng cao chiếc cúp vô địch AFF cup 2022. Trong khi đó, đoàn quân của HLV Park Hang Seo buộc phải giành chiến thắng hoặc phải có một trận hòa 3-3 trở lên mới có thể giành chức vô địch.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh số áo 22 đang là 1 trong 2 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn tại AFF cup 2022. Ảnh: Đình Viên - X. Nha.

Trong trường hợp 2 đội tiếp tục có tỉ số hòa 2-2 trên sân nhà Thái Lan thì lợi thế lại thuộc về đội tuyển Việt Nam khi hai đội bước vào 2 hiệp phụ để phân định thắng thua. Lúc đó, nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục có bàn thắng trong hiệp phụ thì kết quả hòa là đủ để HLV Park Hang Seo cùng với đội tuyển Việt Nam nâng cúp trên sân nhà Thái Lan. Nếu hai đội tiếp tục hòa không có bàn thắng trong hiệp phụ thì loạt đấu súng cân não trên chấm 11m sẽ quyết định nhà vô địch của AFF cup 2022.

Với tính chất như vậy, chắc chắn đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ không thể chơi phòng ngự phản công trên sân nhà Thái Lan. Trận chung kết lượt về AFF Cup 2022, cũng là trận cuối cùng của HLV Park Hang Seo sau hành trình 5 năm thầy Park dẫn dắt bóng đá nam Việt Nam. Mặc dù không thể giành chiến thắng trên sân nhà Mỹ Đình ở trận lượt đi nhưng sau khi trận đấu kết thúc HLV Park Hang-seo đã nói “tại sao chúng ta phải bi quan khi vẫn còn trận lượt về, nơi chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giành chiến thắng”.

Tính cả trận chung kết AFF cup 2022 thì HLV Park Hang Seo dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam chơi trận chung kết (không tính các giải giao hữu). Kỷ lục của ông là khá ấn tượng, gồm 3 chiến thắng ở trận chung kết SEA Games 2019, 2021, chung kết AFF Cup 2018, và chỉ thua 1 ở chung kết U23 châu Á 2018.

Điều đó thể hiện quyết tâm của thầy Park và đội tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt về. Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo mỗi khi rơi vào tình cảnh ngặt nghèo, “những chiến binh sao vàng” luôn thi đấu rất bản lĩnh. Điều này tạo niềm tin cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam về một cái kết đẹp cho bóng đá Việt Nam trên đất Thái ở trận chung kết lượt về AFF cup 2022.

leftcenterrightdel
  Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang chờ đợi đội bóng của HLV Park Hang Seo thể hiện "tinh thần Việt Nam" để nâng cao chiếc cúp vô địch AFF cup 2022 trên sân nhà của đội tuyển Thái Lan ở trận chung kết lượt về. Ảnh: Đình Viên - X. Nha.

Trận đấu chung kết lượt về AFF cup 2022 sẽ diễn ra lúc 19h30 hôm nay 16/1 trên sân Thammasat của đội tuyển Thái Lan. Trước khi trận chung kết lượt về AFF cup 2022 diễn ra, ở các buổi tập trước trận cho thấy cả đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều có những tổn thất về lực lượng. Với đội tuyển Việt Nam, trung vệ Bùi Tiến Dũng không thể tham dự buổi tập cùng các đồng đội. Theo nhận định, Tiến Dũng khó ra sân trong trận đấu chung kết lượt về. Sự vắng mặt của Bùi Tiến Dũng là điều đáng tiếc với đội tuyển Việt Nam khi cầu thủ này là trụ cột, có phong độ ổn định trên hàng thủ ở AFF Cup 2022.

Trong khi đó, với đội tuyển Thái Lan, tiền đạo chủ lực Teerasil Dangda gặp vấn đề sau trận bán kết lượt về gặp Malaysia và không  thi đấu ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình. Dangda là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho Thái Lan khi có 6 pha lập công. Cầu thủ này cùng Tiến Linh của đội tuyển Việt Nam đang là 2 cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn tại AFF cup 2022 và đang cạnh tranh quyết liệt cho cuộc đua đến Vua phá lưới.

Xuân Nha