Kết thúc vòng loại AFF cup 2022, đội bóng của HLV Park Hang Seo đã ghi tổng cộng 12 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào có 10 điểm xếp đầu bảng B. Đối thủ của “những chiến binh sao vàng” trong trận bán kết AFF cup 2022 là đội tuyển Indonesia. Ở bảng A, Thái Lan và Indonesia cùng có 10 điểm nhưng Thái Lan xếp đầu bảng do lợi thế về hiệu số bàn thắng +11 so với +9.

Thể thức thi đấu trận bán kết của AFF cup 2022 là đá 2 lượt là lượt đi và lượt về. Đội tuyển Việt Nam đá trận bán kết đầu tiên khi làm khách của đội tuyển Indonesia sau đó sẽ tiếp đón đối thủ trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 9/1. Trên thực tế, dù kết quả của trận bán kết đầu tiên có như thế nào thì cơ hội vào chung kết của 2 đội vẫn là chưa hết.

leftcenterrightdel
Trận đấu này không chỉ là sự so tài của 2 nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á mà còn là sự so tài của hai vị chiến lược gia xứ Kim chi là Park Hang Seo và Shin Tae Yong. Ảnh:zing.vn.

Tuy nhiên đối với đội tuyển Việt Nam có một chiến thắng trước Indonesia trong trận đấu này, đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ phá được cái “dớp” 26 năm không giành chiến thắng trước đội tuyển Indonesia. Quan trọng hơn một chiến thắng sẽ giúp đội bóng của HLV Park Hang Seo “đặt 1 chân” vào trận chung kết  AFF cup 2022, bởi ở trận lượt về “những chiến binh sao vàng” được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình.

Theo thống kê đối đầu, Indonesia có kết quả tốt hơn đội tuyển Việt Nam. Trong vòng 26 năm qua đội tuyển Việt Nam chưa thể giành chiến thắng trước Indonesia ở giải vô địch Đông Nam Á cấp đội tuyển Quốc gia. Indonesia đã bất bại trước ĐT Việt Nam trong khuôn khổ AFF Cup kể từ năm 1996. 26 năm, hai đội gặp nhau tổng cộng 9 lần tại giải vô địch Đông Nam Á. Kết quả là Indonesia thắng 4, hòa 5 trận. AFF Cup 2020 diễn ra tại Singapore cách đây 1 năm, Indonesia cầm hòa đoàn quân của HLV Park Hang Seo với tỷ số 0-0 ở vòng bảng.

Có một chi tiết khá thú vị là trong trận bán kết này không chỉ là sự so tài của 2 nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á mà còn là sự so tài của hai vị chiến lược gia xứ Kim chi là Park Hang Seo và Shin Tae Yong.

leftcenterrightdel
 Hai đội bóng có một trận đấu giằng co và cầm chân nhau trong trận hòa không bàn thắng. Ảnh: zing.vn.

Với đội tuyển Việt Nam, trong tay HLV Park Hang Seo đang có đầy đủ lực lượng mạnh nhất cho trận bán kết. Trong khi đó, Indonesia được nghỉ nhiều hơn đội bóng của chúng ta 1 ngày. Thống kê tại AFF cup 2022, trong 4 đội vào bán kết, Thái Lan có tỷ lệ chuyền chính xác cao nhất tới 89% trong khi đội tuyển Việt Nam là 85%. Malaysia xếp thứ 3 với tỷ lệ 80% trong khi Indonesia là đội chuyền kém nhất, chính xác chỉ 70%. Ngoài ra tỉ lệ chuyển hóa cơ hội của Indonesia cũng kém nhất trong 4 đội đá bán kết, họ thực tế ngang bằng Malaysia với cùng tỷ lệ 18% nhưng lại sút nhiều hơn. Cả ĐT Việt Nam và Thái Lan đều có tỷ lệ thành bàn 23%.

Hiệp 1 của trận đấu diễn ra với nhịp độ không quá nhanh ở đầu hiệp 1. Ngay đầu trận đấu đội tuyển Việt Nam đã triển khai thế trận tốt. Tuy nhiên, ở giữa hiệp thi đấu, đội tuyển Indonesia đã có một thế trận tốt hơn so với đội khách. Indonesia đã có nhiều cơ hội rất rõ ràng để ghi bàn vào lưới của Đặng Văn Lâm. Nhưng họ không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Hiệp đấu đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

leftcenterrightdel
 Ở giữa hiệp 2, hai đội đá khá quyết liệt có nhiều va chạm xảy ra. Ảnh:zing.vn.

Mở đầu hiệp đấu thứ 2, đội tuyển Việt Nam vẫn giữ nhịp độ thi đấu tốt nhưng không thể đưa bóng gần với khung thành của thủ môn Indonesia.  Trong khi đó, đội chủ nhà triển khai tương đối nhiều đường bóng đơn giản nhưng lại rất nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm.

Ở giữa hiệp 2, hai đội đá khá quyết liệt có nhiều va chạm xảy ra. Bế tắc trong các đường bóng tấn công, HLV Park Hang Seo có thay đổi nhân sự đầu tiên của trận đấu khi Tuấn Hải, Tấn Tài vào sân thay cho Tiến Linh và Văn Thanh. Gần 20 phút cuối trận, HLV Park Hang Seo tiếp tục có sự điều chỉnh khi tung Tuấn Anh vào sân thay cho Hùng Dũng.

Những phút cuối trận, hai đội vẫn đang trong thế giằng co. Không có đội bóng nào muốn đẩy cao đội hình trong khoảng thời gian nhạy cảm này. Sức ép của đội tuyển Indonesia ở những phút bù giờ là chưa đủ lớn để khiến hàng phòng thủ của đội tuyển Việt Nam mắc sai lầm. Đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia cầm chân nhau với trận hòa không bàn thắng trong trận đấu lượt đi vòng bán kết AFF cup 2022 trên sân nhà đội bóng "xứ vạn đảo". Trận hòa này giúp đội tuyển Việt Nam có lợi thế khi được tiếp Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình ở trận lượt về vào ngày 9/1 tới.

Xuân Nha