Đúng như mong đợi từ dư luận, trận chung kết AFF cup 2022 là cuộc chạm trán giữa hai đội bóng hàng đầu Đông Nam Á là đội tuyển Việt Nam Và đội tuyển Thái Lan. Đến với trận chung kết này, “những chiến binh sao vàng” đã vượt qua vòng bảng với 10 điểm có được ghi được 12 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào.

Ở hai trận bán kết với đội tuyển Indonesia, đội bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo đã có một trận hòa không bàn thắng trên sân nhà Indonesia ở trận lượt đi sau đó đề bẹp đối thủ với tỉ số 2-0 trên nhà Mỹ Đình ở trận lượt về. Tiến Linh và các đồng đội bước vào trận chung kết và không để thủng lưới bàn nào.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam là đội bóng duy nhất giữ sạch lưới cho đến trận bán kết lượt đi AFF cup 2022. Ảnh: zing.vn.

Đối thủ của đội tuyển Việt Nam cũng có một hành trình rất ấn tượng tại AFF cup 2022. Đội tuyển Thái Lan đang là đội sở hữu hàng công mạnh nhất khi ghi được đến 16 bàn thắng. Họ đã vượt qua đội tuyển Malaysia ở 2 lượt trận bán kết với tỉ số 3-1. Theo thống kê, đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo ở các giải chính thức ở cấp độ đội tuyển quốc gia, "những chiến binh sao vàng" chưa thắng Thái Lan suốt 5 năm qua.

Cụ thể, hai đội hòa 0-0 ở cả hai lượt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đến bán kết AFF Cup 2020, Thái Lan đã đánh bại Việt Nam 2-0 ở lượt đi và hòa 0-0 lượt về. Tính xa hơn, kể từ chiến thắng 2-1 trên sân Rajamangala vào năm 2008, bóng đá Việt Nam trải qua 14 năm toàn hòa và thua trước đại kình địch trong khuôn khổ AFF Cup. 

Ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam có nhiều lợi thế khi thi đấu trên sân nhà và có hơn 1 ngày nghỉ so với đối thủ. Do đó, tất cả cầu thủ Việt Nam đều có trạng thái thể lực tốt nhất. Với HLV Park Hang Seo AFF cup 2022 là giải đấu cuối cùng với đội tuyển Việt Nam khi vị thuyền trưởng này chia tay bóng đá Việt Nam. Vì vậy 2 trận chung kết AFF cup là cơ hội cuối cùng để ông thể hiện.

leftcenterrightdel
 Trận chung kết giữa hai đội bóng có hành công tốt nhất và hàng thủ tốt nhất của AFF cup 2022. Ảnh: zing.vn.

Chia sẻ trước trận đấu, HLV Park Hang Seo muốn đòi lại món nợ thua 0-2 trước đội tuyển Thái Lan ở bán kết AFF cup 2020. “Chúng tôi muốn trả món nợ đó. Thứ hai, đây là trận đấu cuối của tôi, chúng tôi muốn nỗ lực giành chức vô địch để cảm ơn người hâm mộ. Mục tiêu của toàn đội là chiến thắng", ông Park nói. Trong khi đó, vị chiến lược gia dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, ông HLV Mano Polking quyết tâm ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình để có lợi thế ở trận lượt về trên sân Thammasat.

Trận đấu diễn ra sôi động ngay từ khi trọng tài thổi còi bắt đầu. Đội tuyển Việt Nam chọn cách nhập cuộc tấn công tuy nhiên không nôn nóng mà chủ động giữ nhịp của trận đấu. Hai đội chơi đôi công nhưng cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về "đàn voi chiến" khi phút thứ 14, Adisak dốc bóng rồi dứt điểm ngay từ bên cánh phải, bóng đi căng nhưng Văn Lâm đã đẩy được bóng.

Đội tuyển Việt Nam vẫn giữ nhịp trận đấu tốt và chờ đợi cơ hội. Phút thứ 24, Quế Ngọc Hải tạt bóng quá đẹp từ bên cánh phải và Tiến Linh băng vào đánh đầu chuẩn xác tung lưới đội tuyển Thái Lan. Tỉ số trận đấu được mở, 1-0 cho đội tuyển Việt Nam. Sau khi mở tỉ số của trận đấu, đội tuyển Việt Nam có thêm một vài cơ hội nhưng không thể tận dụng được để chuyển hóa bằng bàn thắng.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh lại một lần nữa ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam trong một trận đấu quan trọng. Ảnh: zing.vn

Những phút cuối của hiệp 1, đội tuyển Thái Lan đã nỗ lực tấn công. Đàn voi chiến có một cơ hội cực kì tốt khi có quả đá phạt với cự li cực kì thuận lợi ở phút thứ 43. Theerathon đá phạt và quyết định sút vào góc cao bên phải. Văn Lâm đã đứng nhìn nhưng bóng lại đi trúng xà ngang.

Hiệp 2 trận đấu vừa bắt đầu, đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua đầu tiên của giải đấu. Phút 48, Theerathon phất bóng hay và Poramet đã phá bẫy việt vị thành công và tung cú dứt điểm ghi bàn thắng gỡ hòa để đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Bị gỡ hòa, đội tuyển Việt Nam vẫn bình tỉnh để triển khai một thế trận tốt trước đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, đội tuyển Thái Lan cho thấy họ là đội bóng tận dụng tốt cơ hội như thế nào. Phút thứ 63 của trận đấu, Theerathon lại có pha chọc khe tốt và Personal là người băng xuống dứt điểm tung lưới thủ thành Văn Lâm để tạo lợi thế cho đội tuyển Thái Lan. Tỉ số là 2-1 cho "đàn voi chiến".

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Thái Lan là đội bóng duy nhất 2 lần chọc thủng lưới thủ thành Đặng Văn Lâm.

Bị dẫn bàn, đội tuyển Việt Nam nỗ lực tấn công để ghi bàn thắng. Nhưng Thái Lan vẫn chứng tỏ họ là đội bóng mạnh và bản lĩnh. "Đàn voi chiến" đã không chơi lùi xuống phong ngự mà họ vẫn chơi với thế trận cởi mở trước đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó mặc dù rất cần bàn thắng nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn không thể tìm được đường đến gần hơn với đội tuyển Thái Lan.

Đội tuyển Việt Nam phải chờ đến những phút cuối cùng của trận đấu khi Văn Thanh tỏa sáng bằng một cú sút xa đẹp mắt từ tuyến 2 hạ gục thủ môn đội tuyển Thái Lan quân bình tỉ số trận đấu ở phút thứ 88. Có được bàn thắng gỡ hòa, những phút còn lại của trận đấu đội tuyển Việt Nam cố gắng đẩy cao nhịp độ trận đấu nhằm tìm kiếm một chiến thắng. Tuy nhiên, không có thêm bàn thắng nào được ghi thêm. Tỉ số của trận đấu là 2-2. 

Thầy trò HLV Park Hang Seo có một trận đấu lượt về để sửa chữa những sai lầm của mình trong trận lượt đi. Tuy nhiên, với kết quả này đội tuyển Việt Nam cũng gặp nhiều bất lợi trong việc chạm tay vào chiếc cúp vô địch AFF cup 2022 bởi ở lượt về chúng ta phải chơi trên sân nhà của đội tuyển Thái Lan và buộc phải giành chiến thắng hoặc phải có một trận hòa với trên 3 bàn thắng cho mỗi bên.

Xuân Nha