Ở trận lượt đi bán kết 1 của AFF cup 2022, đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn trước đội tuyển Indonesia trên sân nhà của họ. Ở đấu này, Indonesia đã chơi tốt hơn trong trận đấu tại sân nhà Bung Karno. HLV Shin Tae Yong đã đưa ra chiến thuật rất hợp lý để kìm tỏa sức mạnh của đội Việt Nam. Họ đã có những pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành đội tuyển Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ở trận bán kết lượt đi,hai đội cầm chân nhau trong một trận đấu không có bàn thắng trên sân nhà đội tuyển Indonesia. Ảnh: Zing.vn

Tuy nhiên thủ môn Đặng Văn Lâm và hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt và giữ sạch lưới. Kết quả hòa khi thi đấu trên sân nhà của đội tuyển Indonesia có thể nói là một thành công của đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên kết quả hòa 0 bàn thắng cũng buộc HLV Park Hang Seo phải tính toán về chiến thuật trong trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

Giải đấu AFF cup 2022 có tính luật bàn thắng sân khách. Vì vậy HLV Park Hang Seo chỉ có 2 lựa chọn, hoặc là tiếp tục cầm hòa không bàn thắng trước đội tuyển Indonesia trong hiệp chính và hiệp phụ sau đó đưa trận đấu vào chấm 11m để phân thắng bại. Trong trường hợp Indonesia ghi được bàn thắng, thì đội tuyển Việt Nam phải giành chiến thắng nếu không muốn bị loại nếu trận đấu có kết hòa  có bàn thắng.

leftcenterrightdel
 Trận đấu bán kết lượt về là rất quan trọng đối với đội tuyển Việt Nam cũng như đối với HLV Park Hang Seo. Ảnh: Đình Viên.

Một thực tế là trong vòng 26 năm qua đội tuyển Việt Nam chưa thể giành chiến thắng trước Indonesia ở giải vô địch Đông Nam Á cấp đội tuyển Quốc gia. Indonesia đã bất bại trước ĐT Việt Nam trong khuôn khổ AFF Cup kể từ năm 1996. 26 năm, hai đội gặp nhau tổng cộng 9 lần tại giải vô địch Đông Nam Á. Kết quả là Indonesia thắng 4, hòa 5 trận. AFF Cup 2020 diễn ra tại Singapore cách đây 1 năm, Indonesia cầm hòa đoàn quân của HLV Park Hang Seo với tỷ số 0-0 ở vòng bảng, và lượt đi trận bán kết AFF cup 2022 trên sân nhà Indonesia cũng có tỉ số tương tự.

Giờ đây HLV Park Hang Seo hoặc là cùng với đội tuyển Việt Nam “phá dớp” 26 năm không giành chiến thắng trước Indonesia và tiếp tục có thêm 2 trận đấu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Hoặc là sẽ kết thúc việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam sau trận đấu này, bởi vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam sẽ kết thúc hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam sau khi AFF cup 2022 kết thúc. Vì vậy đây là trận đấu rất quan trọng với HLV Park Hang Seo.

Ngay khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu, đội tuyển Việt Nam đã dồn lên tấn công. Đội tuyển Indonesia nhận ngay "gáo nước lạnh" bất ngờ ngay ở phút thứ 3 của trận đấu. Từ giữa sân, Hùng Dũng có đường chuyền dài tạo điều kiện cho Tiến Linh băng xuống che chắn khôn ngoan, trước khi dứt điểm gọn gàng tung lưới Indonesia mở tỉ số trận đấu.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu ngay ở phút thứ 2 của trận đấu.

Có được bàn thắng sớm, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt và lột xác hoàn toàn so với trận đấu lượt đi trên sân nhà Indonesia. "Những chiến binh sao vàng" chơi tự tin hơn, cầm bóng hoàn toàn vượt trội so với đối thủ. Tuy nhiên, sự quyết liệt của trận đấu được đẩy lên quá cao và nhiều tình huống va chạm giữa các cầu thủ 2 đội đã xảy ra. Hiệp 1 trận đấu trong tài đã rút ra 3 thẻ vàng nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Mở đầu hiệp 2 của trận đấu, ngay cơ hội đầu tiên ở phút đầu tiên của hiệp 2, bộ đôi Hùng Dũng, Tiến Linh lại tiếp tục phối hợp để tạo nên lợi thế cho đội tuyển Việt Nam. Từ quả phạt góc bên cánh phải, Hùng Dũng treo vào vòng cấm và Tiến Linh băng cắt đánh đầu tung lưới Indonesia nâng tỉ số lên 2-0.

Có được bàn thắng nâng tỉ số lên cách biệt, đội tuyển Việt Nam chơi càng tự tin và liên tiếp tạo ra khá nhiều cơ hội về phía khung thành đội tuyển Indonesia. Những phút giữa hiệp 2, khung thành của đội tuyển Indonesia chao đảo với nhiều pha tấn công nguy hiểm của "những chiếm binh sao vàng". Mặc dù bị dẫn bàn nhưng đội bóng xứ vạn đảo tấn công khá yếu ớt. Họ không thể tiếp cận khung thành của Đặng Văn Lâm.

leftcenterrightdel
 Số 22 Tiến Linh đã lập cú đúp của trận đấu bằng 2 bàn thắng quý giá giúp đội tuyển Việt Nam tiến vào trận chung kết AFF cup 2022. Ảnh: Đình Viên.

Càng về cuối trận đội tuyển Indonesia càng nôn nóng thì các pha xử lý bóng của họ càng thiếu chuẩn xác. Trong khi đó các học trò của HLV Park Hang Seo lại chơi càng thăng hoa và tạo ra liên tiếp rất nhiều cơ hội nguy hiểm có thể ăn bàn. Tuy nhiên, với cách biệt 2 bàn "những chiến binh sao vàng" chơi cực kì bình tĩnh và an toàn để giữ tỉ số của trận đấu.

Trọng tài thổi hiệu còi kết thúc 90 phút của trận đấu với chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Indonesia. Hai bàn thắng là "cú đúp" của Tiến Linh và các pha kiến tạo để Tiến Linh ghi bàn đều là của Hùng Dũng. Đội tuyển Việt Nam tiến vào trận chung kết AFF cup 2022 với 14 bàn thắng được ghi và chưa để thủng lưới bàn nào.

Chiến thắng này là món quà không thể ý nghĩa hơn mà Tiến Linh cùng các đồng đội dành tặng cho HLV Park Hang Seo. Ngoài việc đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng để tiến vào trận chung kết AFF cup 2022 mà còn là "cắt mạch" chuỗi 26 năm với 10 trận đội tuyển Việt Nam chưa thể giành chiến thắng trước đội bóng "xứ vạn đảo" tại giải đấu AFF cup.

Xuân Nha