Trong lần đầu tiên vinh dự được tổ chức 1 bảng đấu Giải vô địch Bóng đá Châu Á năm 2007, ĐT Việt Nam từng tạo nên địa chấn khi giành chiến thắng 2-0 trước UAE ngay trong trận ra quân.

Khởi đầu như mơ đó tạo tiền đề giúp Việt Nam hoà Qatar sau đó trước khi thua Nhật Bản ở trận đấu cuối. ĐT Việt Nam tạo nên lịch sử khi  giành tấm vé vào từ kết giải đấu lớn nhất châu lục. Đó chính là thành tích vang dội nhất của bóng đá Viêt Nam trên đấu trưởng quốc tế từ sau khi hội nhập trở lại năm 1995.

leftcenterrightdel
 Việt Nam – UAE: Thử thách trước ngưỡng cửa thiên đường (Đồ họa: Báo Tổ Quốc)

UAE luôn là đội bóng hàng đầu khu vực Tây Á nhưng chưa bao giờ là thế lực lớn nhất bóng đá châu Á. Về phía Việt Nam, dù đã từng thắng UAE, chúng ta vẫn còn một khoảng cách chưa thể san lấp, tính cả thời điểm hiện tại.

Đội bóng đến từ Tây Á không có quá nhiều thay đổi so với lần gặp Việt Nam cách đây 12 năm. Họ vẫn luôn được biết đến là đội bóng “lắm tiền” nhưng nghèo nàn về thành tích. Nói cách khác, trên đấu trường quốc tế thành công của UAE  là không tương xứng với số tiền khủng khiếp họ vung ra đầu tư trong mấy thập kỷ qua.

Tại VCK châu Á 2019 vừa qua, UAE chính là đội chủ nhà nhưng không thể tiến tới chung kết sau khi thua 4 bàn không gỡ trước láng giềng Qatar tại bán kết. Một thất bại cay đắng khiến cho CĐV đội bóng nhà giàu cạn kiệt niềm tin.

Chính vì lẽ đó, UAE đến vòng loại World Cup 2022 mang một quyết tâm cao độ, đây là cơ hội để đội bóng ông Bert van Marwijk  bù đắp cho thất bại tại giải đấu trên sân nhà hồi đầu năm 2019.

leftcenterrightdel
 HLV Bert van Marwijk và HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận đấu (Ảnh: VFF)

May mắn cho UAE là họ nằm cùng bảng với những đội bóng đến từ Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia. Với vị thế của đội bóng từng lọt vào bán kết Asian Cup 2019, UAE chính là ứng cử viên lớn nhất cho tấm vé đi tiếp tại bảng G.

Tuy nhiên, hành trình đã qua của UAE vẫn cho thấy nhiều hoài nghi. Họ giành 2 chiến thắng trước Malaysia và Indonesia nhưng bất ngờ  gục ngã trước đội bóng được đánh giá thấp hơn Thái Lan với tỷ số 1-2.  

Trận thua đã gây ra hậu quả lớn đối với đội bóng của ông Bert van Marwijk. CĐV phẫn nộ còn các cầu thủ bắt đầu lục đục khiến không khí trong phòng thay đồ không còn yên ả.

Bên cạnh đó, đối thủ sắp tới của ĐT Việt Nam còn quyết định ém quân ở Thái Lan nhằm giấu bài sẽ là một sai lầm lớn. Thời tiết Hà Nội bất ngờ chuyển mùa rõ rệt, khác xa với điều kiện khí hậu ở Thái Lan, nơi UAE chọn đóng quân nhằm chuẩn bị cho trận cầu với Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trận Việt Nam - UAE tại VCK ASIAN Cup 2007 (Nguồn: BLV Vũ Quang Huy)

ĐT Việt Nam dù chưa thể vươn lên vị trí nhất bảng nhưng vẫn đang bất bại với 2 thắng và 1 hoà được 7 điểm. Đoàn quân của ông Park Hang seo chỉ kém Thái Lan về chỉ số phụ và vẫn thể hiện được bộ mặt khó chịu rất khó bị đánh bại ở bảng đấu này.

Kể  từ năm 2002 cho đến nay, UAE và Việt Nam đã chạm mặt nhau tổng cộng 6 lần. Trong số đó, đại diện đến từ Trung Đông đánh bại đối phương đến bốn lần. Trong khi ĐT Việt Nam chỉ một lần được hưởng trọn niềm vui chiến thắng.

Tuy nhiên, những con số thống kê trên đây không mang quá nhiều ý nghĩa bởi vị thế của bóng đá Việt Nam giờ đây đã khác xưa rất nhiều bởi những thành tích vang dội giành được như lọt vào chung kết U23 châu Á, hạng tư Asiad 2018, vô địch AFF Cup 2018 và là 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019. UAE thì vẫn vậy, họ vẫn chưa có nhiều chuyển mình rõ rệt ở châu lục trong một khoảng thời gian dài vừa qua.

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, ĐT Việt Nam đang đứng trước cơ hội một lần nữa vượt qua UAE ngay tại “thánh địa” Mỹ Đình. Nếu giành được 3 điểm trước đội bóng Tây Á, đoàn quân của ông Park Hang seo sẽ có được bước tạo đà vô cùng quan trọng trước khi tiếp đối thủ kình địch Thái Lan vào ngày 19/11 tới đây.

Nguyễn Văn Lý