Một vụ xả súng đẫm máu đã xảy ra tại tòa nhà Khoa Nghệ thuật của Đại học Charles ở Prague, thủ đô Cộng hòa Czech vào chiều ngày 21/12, trong khu phố lịch sử nổi tiếng, bao gồm các cấu trúc của Đại học Charles, trường đại học lâu đời nhất ở Trung Âu được thành lập vào năm 1348.

Các sinh viên đã khóa trái cửa phòng học và trốn dưới gầm bàn, một số trèo ra gờ lan can tòa nhà và 1 nữ sinh viên đã bị ngã xuống đất, tử vong.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm dường như sử dụng một khẩu đại liên có càng phía trước. Nguồn: @Morbidful, @Sprinter99800.

Cảnh sát đã phong tỏa quảng trường Jan Palach kề bên và các khu vực xung quanh.

Trong cuộc họp báo vào tối 22/12, giờ địa phương, Cảnh sát trưởng Czech Martin Vondrasek đưa ra thông tin chính thức cho biết, vụ xả súng khiến 14 người thiệt mạng, 25 người khác bị thương, trong đó 10 người trong tình trạng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Xả súng xảy ra ở Đại học Charles. Nguồn: @ Joe_Kusnierz13.

Tay súng một nam sinh viên Khoa Nghệ thuật 24 tuổi, được cho đến từ thị trấn Hostoun, cách trung tâm Prague 21 km về phía tây, đã chết tại hiện trường do tự sát.

Một số thông tin dẫn nguồn cảnh sát sau đó nói, nghi phạm được xác định là David Kozak, người hành động một mình, được mô tả là một sinh viên ưu tú và không có tiền án tiền sự.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Reuters/ David W Cerny.

Trước khi xảy ra vụ xả súng, cảnh sát đã truy tìm Kozak, do tình nghi người này đã giết cha trong 1 vụ án mạng xảy ra trước đó ở thị trấn Hostoun và được biết Kozak đã đến Prague với ý định tự sát.

Cảnh sát cũng đã sơ tán các sinh viên ở tòa nhà, nơi sẽ có một buổi học của Kozak vào lúc 14h ngày 21/12, tuy nhiên vụ nổ súng đã xảy ra ở một tòa nhà khác, theo Cảnh sát trưởng Vondrasek.

Ông Vondrasek cho biết, chính quyền Séc ngờ rằng tay súng có liên quan đến vụ giết người kép ở Klanovice, ngoại ô Prague, vào tuần trước. 

leftcenterrightdel
 Cảnh sát sơ tán sinh viên. Ảnh: CNN/Gabriel Kuchta / Getty/

Vondrasek tiết lộ, kẻ xả súng có giấy phép sử dụng súng và sở hữu một số vũ khí.

Bộ trưởng Nội vụ Czech Vit Rakusan lưu ý, vụ xả súng không phải là hành động khủng bố.

Tổng thống Czech Petr Pavel mô tả vụ việc là vụ giết người bi thảm nhất trong lịch sử nước này, đồng thời bày tỏ đau buồn trước sự mất mát của những sinh mạng trẻ tuổi.

Chính phủ Czech tuyên bố một ngày quốc tang vào 23/12.

leftcenterrightdel
 Xe cứu thương tiếp cận hiện trường. Ảnh: Reuters/ David W Cerny.

Đại học Charles cho biết họ đã lập tức thắt chặt các biện pháp an ninh và hủy bỏ các hoạt động tại trường vào các ngày 21 và 22/12.

Nhà Trắng cũng như các nhà lãnh đạo châu Âu cùng tuyên bố lên án vụ xả súng và chia buồn với Czech.

Cộng hòa Czech có luật sử dụng súng tương đối “cởi mở” so với phần còn lại của châu Âu, tuy nhiên các vụ tấn công liên quan đến súng rất hiếm xảy ra tại nước này. 

leftcenterrightdel
 Nghi phạm vụ xả súng. Nguồn: @Sprinter99800.

Để sở hữu súng hợp pháp, một người cần có giấy phép sử dụng súng chính thức, cùng các yêu cầu kiểm tra y tế, kiểm tra năng lực sử dụng vũ khí và không có tiền án tiền sự.

Theo thống kê chính thức của cảnh sát, tại Czech hiện có hơn 300.000 người có giấy phép sở hữu súng hợp pháp và gần 1 triệu vũ khí đã được đăng ký chính thức tại nước này tính đến năm 2022.

Văn Phong/CNN, Reuters