Bé gái người Mỹ 4 tuổi được Hamas phóng thích

Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết đã tiếp nhận và chuyển giao 17 con tin được Hamas phóng thích hôm 26/11, ngày thứ 3 của lệnh ngừng bắn nhân đạo.

Trong số 17 con tin, ngoài người Israel, có 3 người Thái Lan, một người có quốc tịch Nga và bé gái người Mỹ, Abigail Edan. Tất cả con tin được phóng thích có sức khỏe ổn định.

Sự kiện đánh dấu trường hợp công dân Mỹ đầu tiên được Hamas phóng thích trong số 10 người được cho đang mất tích.

leftcenterrightdel
 Mười ba con tin Israel được Hamas phóng thích hôm 26/11. Nguồn: AP.

Abigail sinh nhật tròn 4 tuổi trong thời gian bị Hamas giam giữ ở Gaza.

Tổng thống Joe Biden hoan nghênh việc trả tự do cho Abigail, đồng thời bày tỏ hy vọng đây không phải là sự kết thúc của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Ông Biden cho biết bé Abigail đã trải qua một tổn thương tâm lý khủng khiếp khi chứng kiến cha mẹ mình bị Hamas giết trong cuộc tấn công Israel hôm 7/10.

leftcenterrightdel
 Bé Abigail trong số các con tin được phóng thích ngày 26/11. Ảnh: Elizabeth Hirsh Naftali.

Bé Abigail hiện được đưa đến một cơ sở y tế dành cho trẻ em ở Schneider, Israel, nơi các con tin là trẻ em khác đã được theo dõi.

Cùng ngày 26/11, phía Israel cũng đã trả tự do cho 39 tù nhân Palestine, là các thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, gồm 2 người 15 tuổi và người trẻ nhất 14 tuổi. 16 người trong số những người được thả đang thụ án, chủ yếu do đã tấn công người Israel, 23 người còn lại đã bị giam giữ hành chính, một biện pháp bị chỉ trích rộng rãi trong đó người bị giam giữ không biết về bất kỳ cáo buộc nào chống lại họ và vụ việc của họ không tuân theo bất kỳ thủ tục pháp lý nào.

Theo truyền thông, Israel đang giam giữ khoảng 7.000- 8.000 người Palestine, trong đó đã bắt khoảng 3.200 người kể từ khi tái bùng phát xung đột ngày 7/10.

Các bên mong muốn gia hạn lệnh ngừng bắn

Cả Qatar, Ai Cập và Mỹ, những quốc gia làm trung gian trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo đạt được giữ Hamas và Israel, đang thúc ép kéo dài lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi thỏa thuận trao đổi con tin giữa Hamas và Israel, nói rằng những trao đổi hiện tại chỉ là sự khởi đầu và các bên có cơ hội để kéo dài thời gian ngừng bắn nhân đạo để có thêm con tin, bao gồm các công dân Mỹ, được phóng thích.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng đang có cơ hội cho việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Ảnh: Reuters.

Ông Biden cũng nhắc lại cam kết của Mỹ trong nỗ lực giải phóng những người vẫn đang bị giam giữ, đồng thời cho biết ông vẫn giữ liên lạc cá nhân với các nhà lãnh đạo Qatar, Ai Cập và Israel để đảm bảo rằng thỏa thuận đi đúng hướng và mọi khía cạnh của nó đều được thực hiện.

Hamas cũng bày tỏ muốn gia hạn lệnh ngừng bắn, nếu những nỗ lực nghiêm túc được thực hiện nhằm tăng số lượng người Palestine đang bị Israel giam giữ được trả tự do.

Ông Netanyahu cho biết, hôm 26/11 trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Biden, ông nhất trí việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tạm thời theo ‘cơ chế’ cứ mỗi 10 con tin được phóng thích đổi lấy 1 ngày ngừng bắn.

leftcenterrightdel
 Trẻ em Palestine chứng kiến dòng xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tiến vào Gaza vào ngày 26/11. Ảnh: Mohammed Abed/AFP/Getty.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ 24/11, 7 tuần sau khi Hamas thực hiện cuộc tấn công vào miền Nam Israel, giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt khoảng 240 người khác làm con tin.

Để trả đũa, Israel đã thực hiện cuộc tấn công tàn khốc, không ngừng nghỉ vào Gaza, khiến khoảng 14.854 người Palestine thiệt mạng, phần lớn là trẻ em và phụ nữ, hàng chục nghìn người khác bị thương, cơ sở hạ tầng dân sự, nhà cửa bị tàn phá buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán về phía nam dải đất.

Theo chính phủ Ai Cập, ít nhất 120 xe tải chở hàng viện trợ mang theo thực phẩm, nước uống, hàng thiết yếu và thuốc men đã vào Gaza hôm 26/11.

Các xe tải chở nhiên liệu và khí đốt cũng đang được chuyển đến phía bắc Gaza với sự phối hợp của Liên Hợp Quốc và Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS). 

Văn Phong/CNN, Aljazeera