Hôm 19/7, phong trào Houthi nắm quyền kiểm soát miền Bắc Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ nổ máy bay không người lái (drone)  ở  Tel Aviv, Israel, vụ tấn công mới nhất của nhóm được Iran hậu thuẫn, nhằm đáp trả cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Theo lực lượng khẩn cấp và cảnh sát Israel, vụ tấn công xảy ra lúc 3h12’ rạng sáng ngày 19/7. Một drone mang chất nổ đã đâm trúng một tòa nhà chung cư ở trung tâm Tel Aviv, nơi có nhiều cơ quan ngoại giao, bao gồm cả lãnh sự quán Mỹ, giết chết một người đàn ông 50 tuổi và làm bị thương ít nhất 10 người khác.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ nổ drone ở Tel Aviv, Israel ngày 19/7. Ảnh: Gil Cohen-Magen/AFP.
leftcenterrightdel
 Lực lượng khẩn cấp đưa thi thể người đàn ông thiệt mạng từ bên trong căn hộ chung cư sau vụ nổ drone ở Tel Aviv, ngày 19/7. Ảnh: Gil Cohen-Magen/AFP.

Người phát ngôn của Houthi, Yahya Sare'e cho biết, một “chiến dịch quân sự quan trọng” đã được lực lượng này thực hiện thành công bằng một drone loại mới có khả năng vượt qua hệ thống đánh chặn của đối phương.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Israel để đáp trả các vụ thảm sát và tội ác hàng ngày của kẻ thù đối với những người anh em chúng tôi ở Dải Gaza. Các hoạt động của chúng tôi sẽ chỉ chấm dứt khi hành động xâm lược dừng lại và cuộc bao vây đối với người dân Palestine ở Dải Gaza được dỡ bỏ.”, ông Sare'e tuyên bố.

Điều tra ban đầu của Không quân Israel (IAF) cho biết, drone gây ra vụ nổ đã được hệ thống phòng không của Israel phát hiện, nhưng không bị chặn lại do “lỗi của con người”.

leftcenterrightdel
 Nhân viên cứu hộ bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ nằm gần hiện trường vụ nổ ở Tel Aviv, Israel ngày 19/7. Ảnh: Ricardo Moraes/Reuters.
leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh Israel tại hiện trường vụ nổ drone ở Tel Aviv, ngày 19/7. Ảnh: Sharon Aronowicz/AFP.

IAF cho rằng drone này khả năng đến từ hướng phía nam, có thể là Yemen, mặc dù không loại trừ khả năng nó được phóng từ những địa điểm khác như Iraq hoặc Syria.

IAF cho biết vụ việc ở Tel Aviv “không nên xảy ra” và chịu hoàn toàn trách nhiệm về thất bại dẫn đến vụ tấn công chết người.

leftcenterrightdel
 Theo video, UAV xâm nhập Tel Aviv  từ hướng biển/ @manniefabian.

Quân đội Israel nói, đang điều tra vụ tấn công, đồng thời cho biết IAF sẽ tăng cường tuần tra bằng máy bay chiến đấu để bảo vệ bầu trời Israel.

Trong khi Thị trưởng Tel Aviv Ron Huldai nói, thành phố đang chuyển sang trạng thái báo động cao sau vụ tấn công.

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của CNN về hiện trường, vụ nổ xảy ra cách khuôn viên Lãnh sự quán Mỹ khoảng 100 m.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát Israel tại hiện trường vụ nổ drone ở Tel Aviv ngày 19/7. Ảnh: Gil Cohen-Magen/AFP.
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (giữa) và Tổng tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tướng Herzi Halevi (bên phải) và các quan chức an ninh thảo luận sau vụ nổ ở Tel Aviv, ngày 19/7. Ảnh: Itay Kedem/BQP Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, không có thương vong hay thiệt hại vật chất nào đối với cơ sở ngoại giao của nước này tại Tel Aviv.

“Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với chính quyền Israel để điều tra đầy đủ về nguồn gốc và mục tiêu vụ nổ.”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói, cho biết, Đại sứ quán nước này tại Jerusalem và lãnh sự quán tại Tel Aviv sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự cho công dân Mỹ.

Cơ quan khẩn cấp Magen David Adom (MDA) của Israel cho biết các đội cứu hộ đã phản ứng với một vật thể phát nổ trên đường Shalom Aleichem ở Tel Aviv.

Vụ tấn công bằng UAV ở Tel Aviv hôm 19/7 xảy ra sau khi Houthi tuyên bố đầu tháng này rằng, lực lượng này đã nhắm mục tiêu vào các tàu ở cảng Haifa của Israel bằng UAV trong các hoạt động quân sự chung với lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Iraq.

Văn Phong/CNN, Timesofisrael