Ngày 10/6, tuyên bố trên kênh truyền hình Masira, lực lượng Houthi cầm quyền ở miền Bắc Yemen, một đồng minh của Hamas ở Gaza được Iran hậu thuẫn, cho biết, đã bắt giữ một mạng lưới gián điệp liên kết với cơ quan tình báo Mỹ (CIA) bị cáo buộc thực hiện các hoạt động tình báo và phá hoại ở Yemen trong nhiều thập niên qua.

“Đã phát hiện một mạng lưới gián điệp Mỹ-Israel và bắt giữ các thành viên của mạng lưới này. Mạng lưới này trong nhiều thập niên đã thực hiện vai trò gián điệp và phá hoại có lợi cho kẻ thù trong các tổ chức chính thức và không chính thức.”, tuyên bố nói, cho biết, các thành viên của nhóm gián điệp và các nhân viên Mỹ đã lợi dụng vị trí của họ tại Đại sứ quán Mỹ để thực hiện các hoạt động phá hoại, hoạt động lật đổ. Sau khi Đại sứ quán Mỹ rời Sanaa, các thành viên mạng lưới tiếp tục thực hiện các chương trình phá hoại dưới vỏ bọc của các tổ chức quốc tế.

Theo cơ quan an ninh của Houthi, mạng lưới gián điệp Mỹ-Israel có liên kết trực tiếp với CIA.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Houthi nắm quyền ở miền Bắc Yemen. Ảnh: AP/ Hani Mohammed.

Dữ liệu của lực lượng Houthi cho biết, mạng lưới gián điệp được cung cấp các thiết bị và phương tiện chuyên dụng giúp họ bí mật thực hiện hoạt động của mình.

“Mạng lưới gián điệp trong nhiều thập niên đã cung cấp cho CIA và cục tình báo Mossad của Israel những thông tin bí mật và nhạy cảm cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực an ninh và quân sự.”, thông cáo nêu rõ.

Cũng có thông tin cho rằng, các điệp viên đã thu thập thông tin bí mật cho cơ quan tình báo Mỹ và Israel về ngân sách nhà nước, cũng như về các kế hoạch và chính sách đã được phê duyệt của chính phủ cứu quốc, đồng thời tiến hành các hoạt động tình báo nhằm phát hiện năng lực sản xuất và quân sự, các hoạt động di chuyển của lực lượng vũ trang Yemen, tìm cách phát hiện những nguồn tài trợ cho các mặt trận quân sự.

Theo kênh truyền hình Alarabiya, tuyên bố của Houthi đưa ra sau khi vào tuần trước, lực lượng này đã bắt giữ 11 nhân viên quốc tế tại Yemen.

Văn Phong/Sputnik, Reuters