Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) đã hoàn thành lắp đặt bước đầu radar cảnh báo sớm tầm xa (LRDR) tại Trạm không quân Clear, Alaska, tuyên bố được MDA đưa ra trong một buổi lễ ra mắt được tổ chức hôm 6/12, giờ Mỹ.

Hiện MDA đã hoàn thành việc lắp đặt và sẽ được tích hợp vào Hệ thống Phòng thủ chống tên lửa liên lục địa (GMD) và Hệ thống Chỉ huy và kiểm soát, quản lý tác chiến và thông tin (C2BMC) trong năm 2022 để chuẩn bị cho Không quân Mỹ chính thức tiếp nhận vận hành vào năm 2023, Phó Giám đốc MDA, Jon Hill nói với báo chí sau buổi lễ.

leftcenterrightdel
Radar cảnh báo sớm tầm xa (LRDR) tại Trạm không quân Clear, Alaska, là một radar đa nhiệm, được thiết kế để cung cấp khả năng tìm kiếm, theo dõi và nhận diện mục tiêu hỗ trợ tác chiến phòng thủ. Ảnh: MDA. 

Trong một tuyên bố, MDA cho biết, khi đi vào hoạt động hoàn toàn, LRDR sẽ cung cấp khả năng chưa từng có để tìm kiếm, theo dõi và nhận diện đồng thời nhiều vật thể bay nhỏ, bao gồm tất cả các loại tên lửa đạn đạo ở phạm vi cực xa.

“Khả năng nhận diện mục tiêu cho phép nó xác định các vật thể nguy hiểm, chẳng hạn như đầu đạn của kẻ thù và phân biệt chúng với các mồi nhử vô hại.” tuyên bố cho biết thêm.

Theo tuyên bố, LRDR do Lockheed Martin sản xuất sẽ giúp bảo toàn số lượng tên lửa đánh chặn của Hệ thống Phòng thủ Tầm trung (GMD) trên mặt đất được sử dụng đối phó với các mối đe dọa.

GMD được thiết kế để bảo vệ lục địa Mỹ khỏi các mối đe dọa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa siêu thanh tiềm tàng từ các đối thủ.

leftcenterrightdel
Trạm không quân Clear, Alaska. Nguồn: Airforce technology. 

“Hôm nay đánh dấu một cột mốc cực kỳ quan trọng đối với công cuộc bảo vệ đất nước của Hoa Kỳ. Hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa quan trọng này đã hoàn thành xây dựng, tiến hành thử nghiệm để đưa vào vận hành đầy đủ. LRDR sẽ cho phép Bộ Tư lệnh đặc trách khu vực phía Bắc bảo vệ Hoa Kỳ tốt hơn trước các mối đe dọa tên lửa đạn đạo và siêu thanh.”, ông Hill nói.

Chương trình LRDR đã bị chậm trễ do đại dịch coronavirus, phải dừng tất cả các hoạt động xây dựng và tích hợp khi coronavirus bắt đầu lây lan ở Mỹ vào tháng 3/2020, ông Hill thông tin, nói thêm, LRDR đang trong quá trình thử nghiệm mặt đất.

Ngoài khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo, MDA tiết lộ, LRDR cũng sẽ hỗ trợ phát hiện, nhận diện và giám sát hoạt động không gian như các vệ tinh quay quanh trái đất, bao gồm vệ tinh đang hoạt động và ngừng hoạt động cũng như tàn tích xác tên lửa và các mảnh vỡ,...

Việc triển khai radar LRDR ở Alaska diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia đối thủ của Mỹ tuyên bố đã bắn thử thành công tên lửa siêu thanh, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, chí ít là tới Alaska, vùng lãnh thổ địa đầu phía tây bắc Hoa Kỳ.

Văn Phong/Defensenews