Học viện Khoa học Quân sự Triều tiên đã bắn thử 2 tên lửa đạn đạo dẫn đường chiến thuật kiểu mới hôm 25/3. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, được trang bị đầu đạn cải tiến có trọng lượng lên đến 2,5 tấn, trên nền tảng công nghệ tên lửa dẫn đường chiến thuật đã được phát triển.

Các tên lửa đã bắn trúng mục tiêu chính xác ở vùng biển cách bờ biển phía đông Triều Tiên 600 km, tin cho biết.

Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đánh giá, vụ bắn thử thành công mỹ mãn.

leftcenterrightdel
ICBM mới của Triều Tiên chở trên bệ phóng kiêm xe vận tải cơ động TEL 11 trục, 22 bánh so với loại 9 trục, 18 bánh chở Hwasong-15, có tầm bắn 13.000 km. Đây được coi là ICBM cơ động trên bộ lớn nhất của Triều Tiên từng được chế tạo. Ảnh: Martyn Williams/Twitter. 

Tên lửa mới có đặc điểm quỹ đạo không đều với chế độ bay linh hoạt, có thể bay ở độ cao thấp.

Lãnh đạo cấp cao Triều Tiên Ri Pyong Chol nói, việc phát triển hệ thống vũ khí mới có ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường sức mạnh quân sự của quốc gia, đối phó và ngăn chặn các mối đe dọa quân sự đối với nước này.

Các chuyên gia quân sự phương Tây nghi hoặc, các tên lửa Triều Tiên vừa bắn thử liệu có phải là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới chưa từng thấy trước đây, xuất hiện tại cuộc diễu binh nhân kỉ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, tháng 10/2020 hay không. Tên lửa được chở trên các bệ phóng vận tải cơ động 11 trục, so với bệ phóng vận tải 9 trục mang ICBM có khả năng hạt nhân Hwasong-15.

Huy Anh