Được lên kế hoạch sản xuất vào năm tới, vũ khí phản ứng nhanh trên không (ARRW) AGM-183A sẽ là tên lửa siêu thanh đầu tiên được phát triển và sử dụng trong quân đội Hoa Kỳ. Siêu tên lửa này, theo Nationalinterest, có thể cung cấp cho Hoa Kỳ một cuộc tấn công đối kháng để giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và Nga.

leftcenterrightdel
Theo Defpost, tên lửa siêu thanh có thể đạt tốc độ Mach 20. Ảnh: Lockheed Martin.

Will Roper, quan chức nghiên cứu vũ khí hàng đầu của Không quân Hoa Kỳ, tiết lộ, cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra trong tháng này; đồng thời lưu ý, mặc dù việc phát triển vũ khí siêu thanh là một thành tựu đáng chú ý, nhưng nó là không phải là giải pháp cho tất cả những thách thức mà quân đội Mỹ đang phải đối mặt.

AGM-183A ARRW đã được thử nghiệm vào đầu năm nay và lần phóng thử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới, trước khi kết thúc năm, trong khi việc sản xuất được nói sẽ bắt đầu vào năm tới, tạp chí Không quân của Mỹ đưa tin.

leftcenterrightdel
 AGM-183A sẽ được trang bị trên các máy bay ném bom B-52, B-1B hoặc thậm chí là máy bay chiến đấu F-15. Ảnh: Lockheed Martin.

ARRW là một loại vũ khí siêu thanh phóng từ trên không, có khả năng cơ động với độ chính xác được máy tính hóa. Với tốc độ được nói lên tới Mach 20, tức gấp đôi tốc độ các tên lửa Zircon hay Kinzhal của Ngađộng năng của tên lửa đủ tạo sức công phá khủng khiếp mà không cần đến đầu đạn.

Theo Defpost, cuộc thử nghiệm đầu tiên của tên lửa siêu thanh ARRW đã được Không quân Hoa Kỳ thực hiện thành công trên một máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress vào ngày 12/6/2019 tại Căn cứ Không quân Edwards, California.

Ngoài trang bị cho B-52, ARRW có thể được mang trên máy bay ném bom B-1B hoặc thậm chí là máy bay chiến đấu F-15.

Huy Anh