Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp để chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần một tháng đã gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn chưa từng có và khiến các thành phố lớn của Ukraine bị tàn phá.

leftcenterrightdel
Lính cứu hỏa dập lửa tại một tòa nhà chung cư ở thủ đô Kyiv, Ukraine bị trúng đạn. Ảnh: Aris Messinis / AFP.  

Hôm 21/3, ông Zelensky cho biết, tình trạng của các vùng lãnh thổ ở phía đông đất nước có thể được thảo luận và Kyiv sẵn sàng từ bỏ tham vọng gia nhập NATO để đổi lấy sự thoái lui của các lực lượng Nga.

“Tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga, tôi sẵn sàng nêu ra những vấn đề này.”, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình Ukraine hôm 21/3, ông sẵn sàng gặp ông Putin dưới bất kỳ hình thức nào để thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh; tuy nhiên lưu ý, bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow cũng sẽ phải thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

leftcenterrightdel
Trung tâm mua sắm Retroville ở Kyiv bị phá hủy. Ảnh: Aris Messinis / AFP. 

Mặc dù ông Zelensky đưa ra tín hiệu sẵn sàng “nói chuyện” về tình trạng của ba vùng lãnh thổ (Crimea,  Lugansk và Donetsk- PV) , tuy vậy, ông vẫn kiên định quan điểm cả ba đều là một phần của Ukraine và đất nước của ông sẽ không đầu hàng.

Đề cập vấn đề, chuyên gia về Ukraine tại Đại học Quốc gia Australia, bà Sonia Mycak, trích dẫn kết quả hai cuộc thăm dò dư luận gần đây cho biết, đại đa số người dân Ukraine, khoảng 80%, bày tỏ không muốn từ bỏ những lãnh thổ này.

leftcenterrightdel
Một góc thành phố Kramatorsk ở Donetsk, đông Ukraine bị pháo kích. Ảnh:: Anatolii Stepanov / AFP. 

Bốn điều kiện được Điện Kremlin đưa ra để dừng các hoạt động quân sự ở Ukraine, gồm: các lực lượng Ukraine ngừng chống trả, Kiev chấp nhận quy chế trung lập và phi hạt nhân hóa, Crimea được thừa nhận là lãnh thổ của Nga. Ngoài ra, hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbas, đông Ukraine được Kyiv công nhận là các quốc gia độc lập.

Văn Phong/Anja