Trong một phỏng vấn độc quyền với ABC News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kyiv đã sẵn sàng xem xét "thảo luận" về tình trạng của Crimea và các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

".. Chúng tôi có thể thảo luận và tìm ra phương án thỏa hiệp về cách các vùng lãnh thổ này sẽ tồn tại. Điều quan trọng đối với tôi là người dân ở những vùng lãnh thổ đó sẽ sống như thế nào, những người muốn trở thành một phần của Ukraine.", ông Zelensky nói với ABC News.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra sau tuyên bố của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 7/3, kêu gọi Ukraine ngừng bắn, phi quân sự hóa, sửa đổi hiến pháp đảm bảo quy chế trung lập, công nhận Crimea và các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbas, miền đông đất nước.

leftcenterrightdel
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn trên ABC News. Ảnh chụp màn hình từ chương trình của ABC News. 

Tuy nhiên, ông Zelensky cảnh báo, Ukraine "chưa chuẩn bị cho các tối hậu thư", bày tỏ sự sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin.

Trả lời câu hỏi liệu Ukraine có sẵn sàng chấp nhận yêu cầu ngừng bắn của Nga hay không, ông Zelensky nói: "Trước hết, tôi sẵn sàng đối thoại, nhưng chúng tôi không sẵn sàng đầu hàng".

"Còn về (gia nhập) NATO, tôi đã mất hứng thú với vấn đề này sau khi chúng tôi nhận ra rằng NATO chưa sẵn sàng chấp nhận Ukraine. Liên minh này sợ những điều mâu thuẫn và đối đầu với Nga.", nhà lãnh đạo Ukraine nói, nhấn mạnh, Ukraine không bao giờ muốn trở thành "một quốc gia quỳ gối" để cầu xin một điều gì đó.

Văn Phong/Sputnik, Interfax