Bày tỏ trên kênh Telegram cá nhân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra những tuyên bố gay gắt ngay sau khi Triều Tiên công nhận độc lập của 2 nước cộng hòa (tự xưng) Donetsk và Lugansk (DNR và LNR) ở Donbas, miền đông nước này.

“Chúng tôi sẽ phản ứng một cách cứng rắn ở tất cả các cấp, nhưng đây là một tin tức mà mọi thứ đều rõ ràng đến mức không cần bình luận gì thêm.”, ông Zelensky nói.

Đưa tin về sự kiện, ngày 14/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, hôm 13/7, Ngoại trưởng nước này đã gửi văn kiện cho những người đồng cấp của DNR và LNR, trong đó thông báo Bình Nhưỡng quyết định công nhận nền độc lập của hai lãnh thổ ly khai này tại đông Ukraine.

leftcenterrightdel
 Ông Denis Pushilin, người đứng đầu cộng hòa Donetsk tự xưng tuyên bố, quyết định của Triều Tiên là một thắng lợi nữa cho nền ngoại giao của DNR. Ảnh: cultureoeuvre.com

Văn kiện cũng đồng thời bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ bang giao với 2 nước cộng hòa tự xưng trên tinh thần độc lập, hòa bình và hữu nghị. 

Theo hãng thông tấn Nga Sputnik, Đại sứ Triều Tiên tại Moscow, Sin Hong-chol, đã trao cho ‘Đại sứ’ Donetsk tại Nga Olga Makeeva văn kiện này.

Để đáp trả, Kyiv đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Ukraine gọi quyết định của Bình Nhưỡng là "hành động không thân thiện".

Trước đó, vào các ngày 25/2 và 29/6, Abkhazia và Syria đã lần lượt đưa ra quyết định công nhận độc lập và chủ quyền của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Vào ngày 21/2, người đứng đầu DNR và LNR đã lên tiếng đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của hai nước cộng hòa. Các sắc lệnh tương ứng được ký vào chiều tối cùng ngày.

Văn Phong/KCNA, Sputnik