Hôm 29/6, truyền thông Syria dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Damascus đã quyết định công nhận hai nước cộng hòa (tự xưng) Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), chính quyền ly khai ở 2 tỉnh thuộc khu vực Donbas, đông Ukraine.

"Dựa trên ý chí chung và mong muốn thiết lập quan hệ trên mọi lĩnh vực, Cộng hòa Ả Rập Syria đã quyết định công nhận độc lập và chủ quyền của Cộng hòa Lugansk và Cộng hòa Donetsk.", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria nói.

leftcenterrightdel
 Hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbas, đông Ukraine. Nguồn: The Economist.

Tuyên bố cũng cho biết, các bên sẽ xúc tiến các cuộc tiếp xúc để thống nhất định hướng về tăng cường quan hệ, bao gồm cả việc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói, Nga hoan nghênh việc Syria hay bất kỳ quốc gia nào khác công nhận DPR và LPR.

Ngày 30/6, hãng thông tấn Syria SANA cho biết, Tổng thống Cộng hòa Lugansk (tự xưng), Leonid Pasechnik, đã cảm ơn Syria về quyết định công nhận hai nước cộng hòa Luhansk và Donetsk.

Trước đó, hôm 21/2, sau phiên họp bất thường của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trước toàn dân, tuyên bố, ông cần đưa ra quyết định mà lẽ ra cần đưa ra từ lâu, đó là công nhận chủ quyền của LNR và DNR.

Văn Phong/TASS, SANA