Hôm 21/2, giờ Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp cấm thương mại và đầu tư giữa các cá nhân Mỹ và hai khu vực ly khai ở Donbass, miền đông Ukraine vừa được Nga công nhận độc lập.

“Hôm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp (EO), để đáp trả quyết định của Tổng thống Putin công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk (DNR và LNR) là các quốc gia độc lập.”, thông cáo của Nhà Trắng hôm 21/1 viết, lưu ý, lệnh này độc lập với các biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng và nghiêm khắc mà Mỹ, đồng minh và các đối tác chuẩn bị đưa ra để đối phó với một cuộc xâm lược tiếp theo của Nga vào Ukraine. 

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh trừng phạt chống hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine vừa được Nga công nhận độc lập. Nguồn: Nhà Trắng / Handout / Reuters. 

Lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm người Mỹ đầu tư mới, ở bất kỳ nơi nào và nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp vào Mỹ, bất kỳ hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ nào từ các khu vực được đề cập. Lệnh cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ người nào được xác định ‘hoạt động’ trong các khu vực này.

Trước đó, tuyên bố của Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki, cho biết, Mỹ đã lường trước động thái của Nga và lên phương án để đáp trả lập tức khi Nga công nhận 2 nước cộng hòa tự xưng.

Liên quan đến sự kiện, cùng ngày 21/2, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg, tuyên bố lên án quyết định của Nga công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk, cho rằng bước đi này vi phạm các thỏa thuận Minsk.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg, tuyên bố lên án quyết định của Nga công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk. Nguồn: NATO.

“Tôi lên án quyết định của Nga công nhận nền độc lập của DNR và LNR tự xưng. Điều này làm xói mòn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, làm xói mòn các nỗ lực hướng tới giải quyết xung đột và vi phạm các Thỏa thuận Minsk mà Nga là một bên tham gia.”, tuyên bố của Tổng Thư ký NATO viết.

Tuyên bố cũng cho biết, "Các đồng minh thúc giục Nga lựa chọn con đường ngoại giao và lập tức đảo ngược việc xây dựng quân đội quy mô lớn ở trong và xung quanh Ukraine, đồng thời rút lực lượng khỏi Ukraine phù hợp với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của nước này”.

Văn Phong/Whitehouse, NATO, Sputnik, Reuters