leftcenterrightdel
 Công nhân tại một trạm khí đốt ở Ukraine. Ảnh: PA

"Khoản lợi nhuận ước tính mà Ukraine sẽ có được sau cuộc họp là 3 tỷ USD tiền đền bù và 3 tỷ USD mỗi năm tiền phí trong vòng 5 năm", Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel ngày 24/12 tiết lộ với truyền thông Ukraine, nhắc đến cuộc họp kí thỏa thuận trung chuyển khí đốt với phía Nga hôm 20/12 tại Minsk của Belarus, theo UNIAN.

Khoản tiền 3 tỷ USD đầu tiên mà ông Oleksiy Orzhel nhắc tới là thanh toán phí mà tập đoàn Gazprom của Nga phải thanh toán cho Ukraine theo phán quyết của tòa án liên quan đến khiếu nại của Kiev về đến tranh chấp trong quá trình trung chuyển khí đốt trong quá khứ.

Hợp đồng trị giá 15 tỷ USD mà Ukraine vừa đạt được sẽ đảm bảo khối lượng trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu tối thiểu ở mức 65 tỷ m3 khí trong năm 2020 và 40 tỷ m3 khí mỗi năm từ 2021-2024. Sau khi đáo hạn, hợp đồng có thể được gia hạn tới 10 năm.

Nga hiện cấp khoảng 40% lượng khí đốt cho châu Âu qua Ukraine. Từ khi quan hệ giữa hai nước xấu đi, Moscow đã khởi động dự án đường ống NordStream 2, tức Dòng chảy phương Bắc 2 chạy qua Biển Baltic và dự án TurkStream qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để dẫn khí đốt sang châu Âu mà không đi qua đường Ukraine và một số nước Đông Âu.

Thỏa thuận mới được đánh giá là sự nhượng bộ của Nga, trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và Kiev chứng kiến nhiều mâu thuẫn. 

Đây cũng được xem là bước đi xoa dịu lo lắng về khả năng châu Âu mất quyền tiếp cận một lượng lớn khí đốt Nga để làm nhiên liệu và sưởi ấm, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các bên tham gia xây dựng NordStream 2.

Thái An