leftcenterrightdel
 ố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. Ảnh: RT

"Đó là điều gây sốc với chúng tôi khi mọi người ở Anh xem Huawei như một quyết định thương mại. 5G là một quyết định an ninh quốc gia... Họ sẽ đánh cắp hàng loạt bí mật nhà nước, bất kể đó là các bí mật hạt nhân của Anh hay các bí mật từ MI6, MI5", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 24/12 nói với tờ Financial Times.

Mỹ lâu nay khuyên các đồng minh không hợp tác với Huawei trong xây dựng mạng lưới 5G. Theo ông, Trung Quốc có thể sẽ "nhắm mục tiêu" tinh vi tới các cá nhân bằng cách tiếp cận với dữ liệu sinh học được truyền tải qua các mạng lưới.

"Nếu bạn có tất cả thông tin về một người, sau đó bạn có bộ gen của họ, và bạn kết hợp hai thứ lại với nhau, rồi bạn có một chính quyền sử dụng các thông tin này, đó là sức mạnh vô cùng lớn. Thật kỳ lạ khi Anh lại cho phép một chương trình như vậy", ông O’Brien ví von.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết, không như Anh, chính phủ các nước châu Âu, Nhật Bản, New Zealand và Australia đã hiểu được mối đe doạ này.

Phía Trung Quốc và Huawei chưa lên tiếng về động thái của Mỹ. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc và gã khổng lồ công nghệ Huawei nhiều lần phủ nhận sử dụng thiết bị cho mục đích gián điệp.

Ở Mỹ, hồi tháng 5, Tổng thống Donald đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty của nước này sử dụng thiết bị viễn thông từ các công ty có nguy cơ gây tổn hại cho an ninh quốc gia. Trong đó Huawei đứng đầu danh sách đen.

Hiện không rõ Mỹ sẽ làm gì nếu Anh nhất quyết hợp tác cùng Huawei. London là đồng minh thân cận nhất của Mỹ và là một bên trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand.

Thái An