"Chiếc Su-57 đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm ở độ cao 8 km. Sau khi hệ thống điều khiển tự động trục trặc, chiếc phi cơ lao xuống đất theo vòng xoáy. Nó mất độ cao và rơi xuống", nguồn tin quốc phòng Nga ngày 24/12 tiết lộ với thông tấn Nga TASS.

leftcenterrightdel
 Lửa phụt ra  từ động cơ máy bay Su-57.

Nguồn tin nhấn mạnh thêm phi công đã cố gắng tắt chế độ bay tự động với hi vọng lấy độ cao cho máy bay nhưng không thành. "Ở độ cao 2.000m, phi công quyết định bật ghế phóng thoát hiểm", nguồn tin nói.

Trong khi đó, một nguồn tin khác từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga lại cho rằng hệ thống điều khiển đuôi của máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật, khiến phi công không thể điều hướng chiếc tiêm kích trị giá gần 100 triệu USD.

Tiêm kích Su-57 của Nga vừa rơi sáng 24/12 khi bay thử nghiệm gần nhà máy Komsomolsk-na-Amure (KnAAZ) nằm ở vùng Siberia của Nga. Phi công bật ghế phóng thoát hiểm an toàn và đã được cứu bởi máy bay Mi-8.

Các nguồn tin từ hiện trường ban đầu cho biết chiếc Su-57 đang bay thử nghiệm với động cơ Izdeliye-30, mẫu động cơ Nga đang chế tạo riêng cho dòng tiêm kích tàng hình này và có khả năng hoạt động tốt hơn động cơ trên máy bay F-22 Raptor của Mỹ.

Su-57 là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 hiện đại nhất mà Nga sản xuất để cạnh tranh với hai mẫu tiêm kích F-22, F-35 của Mỹ. Máy bay được phủ vật liệu đặc biệt giúp hấp thụ sóng radar, một máy phát plasmar và nhiều công nghệ để tàng hình trước mọi radar của đối thủ.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên với dòng Su-57 kể từ khi nó lần đầu cất cánh năm 2010. Một ủy ban đặc biệt sẽ được thiết lập để tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn. Hiện cả hai hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn.
Thái An