Bộ phim tài liệu có thời lượng 50 phút được phát sóng trên Đài Truyền hình Trung ương CHDCND Triều Tiên vào đêm Chủ nhật, một ngày sau khi ông Kim trở về Bình Nhưỡng sau chuyến công tác đặc biệt đến thành phố Vladivostok, miền Viễn Đông vào tuần qua.

Ông và Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên hôm 26/4 để thảo luận phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và quan hệ song phương giữa 2 quốc gia.

“Chuyến công tác của Chủ tịch Kim là một sự kiện lịch sử khai mở con đường cho bước ngoặt Đổi mới sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ truyền thống và hợp tác tốt đẹp phù hợp với yêu cầu từ kỷ nguyên mới trong tình hình mới. Và nó sẽ tỏa sáng trong lịch sử đoàn kết giữa CHDCND Triều Tiên và Nga,” bộ phim tài liệu diễn giải.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Kim cùng ăn tối thân mật 

Bộ phim nhấn mạnh sự chú ý quan tâm tập trung vào Hội nghị Thượng đỉnh Kim-Putin bằng cách cho thấy nhiều lần người dân và tập trung xung quanh địa điểm sự kiện và các tuyến đường mà đoàn xe của ông Kim đi qua.

Khoảnh khắc ấn tượng nhất trong bộ phim là lúc lãnh đạo hai nước cùng ăn trưa, ông Kim đã ký vào một cuốn sách với dòng lưu niệm: “Tôi hy vọng khoảnh khắc này sẽ trở thành một kỷ niệm tuyệt vời.”

Chứng kiến khoảnh khắc tuyệt vời, Thứ trưởng thứ Nhất Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui xúc động vỗ tay. Tổng thống Putin nhận được dòng lưu bút trở lại chỗ ngồi và khoe nó với các quan chức.

Tuy nhiên, bộ phim không đề cập nhiều đề cập nhiều đến phi hạt nhân hóa, một trong những chủ đề chính trong chương trình nghị sự mà hai nhà lãnh đạo thảo luận tại cuộc họp thượng đỉnh kéo dài gần 4 giờ hôm 26/4.

Theo Thông tấn Quốc gia KCNA, Chủ tịch Kim nhấn mạnh trong Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Putin rằng Hòa bình và An ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ tùy thuộc vào thái độ của Washington trong tương lai.

Truyền thông Nga đưa tin ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp ngoại giao đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến công tác của ông Kim đến Vladivostok đánh dấu công tác nước ngoài lần thứ 3 kể từ Hội nghị Thượng đỉnh lần II ở Hà Nội và Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ Nhất ở Singapore với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kể từ Hội nghị Hà Nội, CHDCND Triều Tiên tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng, bao gồm Nga, Việt Nam và Trung Quốc để tranh thủ sự ủng hộ trước các cuộc đàm phán hạt nhân trong tương lai với Mỹ.

Hội nghị Kim-Putin tuần qua cũng đánh dấu cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua, sau khi thân phụ đã qua đời của ông Kim, cố Chủ tịch Kim Jong-il, gặp gỡ Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào năm 2011.

CHDCND Triều Tiên đã phát sóng bộ phim tài liệu về Hội nghị Kim-Trump tại Hà Nội vào đầu tháng 3, trong đó nêu rõ Bình Nhưỡng và Washington có thể viết nên lịch sử và tương lai mới nếu hai bên tham gia đàm pháp với “đề nghị công bằng, thái độ thích hợp và cùng nhau giải quyết mọi vấn đề.”

Phạm Trúc