"Chúng ta sẽ thu lại chữ ký đó, Chúng ta không cho phép nước ngoài chà đạp lên quyền tự do từ Tu chính án số Hai của các bạn", Tổng thống Mỹ Trump ngày 26/4 nói trong bài phát biểu trước Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) ở Indianapolis, nhắc đến quyền sở hữu vũ khí được nêu trong Tu chính án số Hai của Hiến pháp Mỹ, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
Tổng thống Trump cầm một khẩu súng trường. Ảnh: Reuters 

Hiệp ước vừa bị ông Trump xé bỏ là Hiệp ước Buôn bán Vũ khí (ATT) của Liên Hợp Quốc, vốn được chính quyền Obama ký năm 2013 nhưng không được Thượng viện Quốc hội Mỹ do phe Cộng hoà kiểm soát phê chuẩn.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng chủ quyền của Mỹ trước bất kỳ ai", ông Trump nói thêm, nhấn mạnh quyết định được đưa ra chỉ để bảo vệ "chủ quyền nước Mỹ”.

Hiệp ước ATT ra đời nhằm điều chỉnh việc cung cấp các dòng vũ khí, bao gồm cả vu khí cá nhân lẫn thiết giáp như xe tăng, tên lửa, cho các cuộc xung đột. Nó yêu cầu các nước thành viên phải lưu giữ hồ sơ chuyển giao vũ khí quốc tế và cấm các chuyến hàng xuyên biên giới có thể được sử dụng trong các hành vi nhằm vào thường dân.

NRA từ lâu đã phản đối hiệp ước này vì cho rằng hiệp ước hủy hoại quyền sở hữu súng của dân Mỹ.

Cũng theo Tổng thống Trump, Liên Hợp Quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức về việc Mỹ rút khỏi ATT. Trước đây, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric gọi hiệp ước này là “thành tựu dấu mốc cho những nỗ lực đảm bảo tính trách nhiệm trong việc mua bán vũ khí quốc tế”. Một quan chức LHQ nói họ chưa biết ông Trump đã lên kế hoạch cho việc rút nước Mỹ khỏi hiệp ước.

Thái An