Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Vladivostok từ Chita, nơi ông tham dự một cuộc họp về chống cháy rừng ở khu vực. Sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, ông Putin sẽ đến Bắc Kinh tham dự Hội nghị Quốc tế Một Vành đai-Một Con đường.

Hôm 24/4, ông Kim đã lên tàu đến Vladivostok theo lời mời của lãnh đạo Nga. Hội nghị giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. Hội nghị Thượng đỉnh Nga-CHDCND Triều Tiên trước đó được tổ chức vào ngày 24/8/2011 giữa Tổng thống Dmitry Medvedev và Chủ tịch Kim Jong-il là phụ thân của ông Kim Jong-un.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (ở giữa) đã đến Vladivostok vào sáng 25/4. Ảnh: KCNA 

Hơn nữa, Nga là quốc gia nước ngoài đầu tiên mà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thăm cấp nhà nước sau khi Hội đồng Quốc hội Nhân dân Tối cao tiếp tục chọn ông Kim Jong-un là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước vào đầu tháng 4.

Theo các nguồn tin trước đây, Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều Tiên sẽ bắt đầu sau 11 giờ (Hà Nội) trưa nay. Sau lễ đón chính thức, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức một cuộc họp riêng sau đó đến các cuộc hội đàm mở rộng.

Các chủ đề chính trong chương trình nghị sự là giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo an ninh ở khu vực nói chung. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận cơ chế quan hệ song phương, bao gồm hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa và viện trợ nhân đạo. Không có tư liệu hoặc tuyên bố chung được chuẩn bị trước để ký kết.

Phạm Trúc