Ngày 31/12, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, trước đó sáng cùng ngày, Triều Tiên đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo không xác định về vùng biển phía Đông bán đảo.

Vụ phóng diễn ra sau khi Hàn Quốc thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm phương tiện phóng không gian nhiên liệu rắn một ngày trước đó, một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng do thám và giám sát từ không gian.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản vào khoảng 8h sáng 31/12 từ ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

leftcenterrightdel
   Bức ảnh do KCNA công bố hôm 19/12, 1 ngày sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm trung.

Các tên lửa đã bay khoảng 350 km ở độ cao tối đa khoảng 100 km và dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Không có thiệt hại nào đối với máy bay hoặc tàu được báo cáo.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị các quan chức nhanh chóng cung cấp thông tin cần thiết cho công chúng, đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền, cũng như chủ động cho các tình huống bất ngờ.

Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh về các vụ phóng mới nhất.

Gần đây nhất, ngày 23/12, Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía Biển Nhật Bản, chưa đầy một tuần sau khi phóng 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung.

Năm 2022, Triều Tiên đã phóng gần 70 tên lửa đạn đạo, đánh dấu kỷ lục chưa từng có.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo