Sáng ngày 1/1, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, rạng sáng cùng ngày một đơn vị pháo binh tầm xa ở khu vực phía tây đất nước đã bắn một quả đạn từ bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn về vùng phía Đông.

Trước đó vào sáng 31/12, Triều Tiên đã phóng 3 quả đạn trong một cuộc thử nghiệm bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn để kiểm tra hiệu suất của hệ thống.

Ba quả đạn đã bắn trúng mục tiêu giả định ở vùng biển phía Đông. Vụ phóng được thực hiện khi đảng Lao động Triều Tiên tổ chức một phiên họp toàn thể quan trọng.

Về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ khu vực Ryongsong ở Bình Nhưỡng lúc 2h50’ sáng ngày 1/1. Tên lửa đã bay khoảng 400 km trước khi rơi xuống biển.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh về 1 vụ phóng tên lửa của Triều Tiên do KCNA công bố. Nguồn: KCNA/Yonhap.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, cho biết, quả đạn bay khoảng 350 km ở độ cao tối đa khoảng 100 km và rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Không có thiệt hại nào được báo cáo.

Đây được cho là một phản ứng khác đối với vụ phóng thử tên lửa đẩy nhiên liệu rắn của Hàn Quốc hôm 30/12.

Theo KCNA, đạn siêu lớn 600 mm có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật với tầm bắn bao phủ toàn bộ miền Nam.

Quân đội Hàn Quốc phân loại các bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn như SRBM, dựa trên phạm vi và quỹ đạo của chúng.

Cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều cho biết, đã lên án vụ phóng.

Năm ngoái, Triều Tiên đã phóng khoảng 70 tên lửa đạn đạo, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, một con số kỷ lục. Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, nói, việc Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày đầu năm mới là điều bất thường. 

Văn Phong/KCNA,Yonhap,Kyodo