Sự kiện diễn ra chỉ sau một ngay nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên quan sát các cuộc diễn tập quân sự của lực lượng không quân và phòng không, ông Kim đã giám sát và chỉ đạo thực hiện vụ thử vũ khí mới diễn ra tại Học viện Khoa học Quốc phòng.

“Quan sát vũ khí điều hướng chiến lược thế hệ mới, Chủ tịch Kim Jong-un được các nhà khoa học công tác tại Học viện Khoa học Quốc phòng báo cáo về sự hình thành và cơ chế hoạt động của nó,” KCNA đưa tin.

“Sau khi quan sát sức mạnh của vũ khí điều hướng chiến thuật mới, lãnh đạo tối cao chỉ ra rằng các nhà khoa học và công nhân quốc phòng công tác trong nền công nghiệp vũ khí hoàn thành xuất nhiệm vụ tăng cường khả năng bảo vệ đất nước,” KCNA tiếp tục cho biết.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Kim Jong-un chỉ đạo Quân đội Triều Tiên thử vũ khí mới. Ảnh: KCNA

“Thông số thiết kế của vũ khí điều hướng chiến thuật có những ưu điểm được đánh giá cao cho chế độ bay đặc biệt và tải trọng đầu đạn hoàn hảo xác minh trong vụ thử nghiệm được thực hiện ở nhiều chế độ bắn diệt mục tiêu khác nhau,” theo bài báo.

KCNA không nêu thông tin chi tiết về vũ khí được thử nghiệm là gì, tuy nhiên lưu ý rằng “hệ thống đóng vai trò là một sự kiện có ý nghĩa rất trọng đại trong việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.” Cả KCNA và Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động đều không đăng tải hình ảnh về sự kiện ngày hôm qua.

“Chủ tịch Kim Jong-un đã đặt ra mục tiêu chiến lược theo từng giai đoạn để duy trì hoạt động sản xuất vũ khí và đưa nên khoa học-công nghệ quốc phòng quốc gia lên tầm ao mới cùng với cách thức đạt được mục tiêu này,” bài báo cho biết thêm.

Các chuyên gia tin rằng vũ khí mới có thể là một loại tên lửa tầm ngắn hoặc hành trình điều hướng vừa mới được phát triển. Họ cũng nhận xét sự có mặt của ông Kim trong vụ thử vũ khí có thể nhằm mục đích phát đi tín hiệu “mạnh mẽ” đến Mỹ nhưng không mang tính “khiêu khích.”

leftcenterrightdel

“Kim đang cố gắng gửi một thông điệp đến Chính quyền Donald Trump: Sức mạnh quân đội của ông ngày càng lớn mạnh, và chế độ mong muốn Washington tích cực hơn sau các cuộc đàm phán gần đây,” Harry Kazianis, Giám đốc Trung nghiên cứu Lợi ích quốc gia Hàn Quốc gửi email bình luận đến Hãng thông tấn Yonhap.

Đây là quyết định chiến lược đầu tiên của CHDCND Triều Tiên kể từ tháng 11 năm ngoái, khi ông Kim Jong-un kiểm tra một vụ thử siêu vũ khí chiến thuật mới.

“Vũ khí tối tân từ lâu đã được phát triển dưới sự lãnh đạo năng động của Đảng có ý nghĩa bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và cải thiện sức mạnh chiến đấu của Quân đội Nhân dân chúng ta,” KCNA đưa tin vào tháng 11 năm ngoái.

Phạm Trúc