Kẻ hủy diệt đảo Guam “Guam Killers”

Tên lửa đạn đạo Hwasong-12, mệnh danh là kẻ hủy diệt đảo Guam “Guam Killers” xuất hiện lần thứ hai trong lễ duyệt binh sau ba lần phóng thành công vào năm 2017, chứng tỏ tầm bắn cần thiết để nhắm tới mục tiêu các cơ sở quân sự quan trọng của Mỹ trên đảo Guam, bao gồm căn cứ Không quân Andersen và căn cứ Hải quân Guam - hai các trung tâm hoạt động chính của Mỹ trong khu vực. 

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo Hwasong-12, mệnh danh là kẻ hủy diệt đảo Guam. Ảnh: Militarywatch. 

Tên lửa, với tầm bắn ước tính 4.500km, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm gây sức ép lên Hoa Kỳ.  Dù mới hơn 3 năm tuổi, nhưng Guam Killers là tên lửa cũ nhất được trưng bày tại sự kiện này. Điều cho thấy khả năng phát triển nhanh chóng cũng như mức độ tiến bộ về công nghệ tên lửa của Triều Tiên.

Tên lửa hạt nhân răn đe phóng từ tàu ngầm

Sau vụ phóng thử vào năm 2019, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukkuksong-3 của Triều Tiên, là phần cứng chính của Hải quân KPA được đưa vào trưng bày. 

leftcenterrightdel

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới nhất của Triều Tiên Pukkuksong-4. Ảnh:Militarywach

Tuy nhiên tại lễ diễu binh KWP 75, xuất hiện một loại tên lửa mới chưa được công bố mang ký hiệu 'Pukkuksong-4'. Tên lửa này cung cấp khả năng răn đe có giá trị để bổ sung cho kho vũ khí đáng kể của KPA về tên lửa hạt nhân trên mặt đất.  

Tên lửa pháo binh vô địch

Năm 2013, hệ thống tên lửa pháo binh KN-09 của Triều Tiên từng lập kỷ lục thế giới với tầm bắn 200km. Tuy nhiên, chỉ sau mấy năm, hệ thống này đã bị lu mờ bởi “tân binh” KN-25, vô địch về pháo tên lửa hiện nay với tầm bắn hơn 400km. 

KN-25 chiếm vị trí trung tâm trong cuộc duyệt binh KWP 75, hơn thế, được đi kèm với nhiều bệ không xác định có vẻ là các biến thể nhẹ hơn có thiết kế tương tự. 

leftcenterrightdel
Rừng tên lửa pháo khủng của quân đội Triều Tiên. Ảnh: Miltarywatch.

Triều Tiên sở hữu lực lượng pháo binh lớn nhất thế giới và những lực lượng này được đánh giá cao nhờ khả năng tiêu diệt các mục tiêu quan trọng trên khắp lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm các sân bay do Mỹ và lực lượng không quân miền Nam vận hành. Khả năng của KN-25 có thể thọc sâu vào các trung tâm dân cư trong lãnh thổ lãnh thổ phía Nam cũng cung cấp một biện pháp răn đe chiến lược chi phí thấp. 

KN-23 không thể đánh chặn

Tên lửa KN-23 được công bố vào tháng 2/2018 trong một cuộc duyệt binh lớn, tiếp đó được thử nghiệm chuyên sâu năm 2019 và đầu năm 2020. Tại KWP 75, đây là lần đầu tiên, nền tảng này được trưng bày. KN-23 có khả năng tương tự như Iskander của Nga và đã được chứng minh là không thể theo dõi trong các vụ phóng thử nghiệm, ngay cả đối với các hệ thống phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm hệ thống AEGIS của Mỹ do Hàn Quốc vận hành, được coi là tiên tiến nhất thế giới phương Tây. 

leftcenterrightdel
Tên lửa KN-23 được xác nhận là không thể đánh chặn. Ảnh: Militarywatch.

Sự lợi hại này kết hợp với khả năng cơ động cực cao và tốc độ siêu thanh khiến tên lửa gần như không thể bị đánh chặn đối với các hệ thống phòng không hiện có, và cung cấp khả năng tấn công chiến thuật có thể thay đổi cuộc chơi cho KPA, có tiềm năng thay thế các tên lửa Hwasong-5 và Hwasong-6 cũ hơn đang được sử dụng. 

Hwasong-15 có thể bắn trúng New York

Lần đầu tiên được thử nghiệm vào tháng 11/2017, Hwasong-15 là tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên chứng tỏ khả năng tấn công trên toàn bộ đất liền Hoa Kỳ. Đây là tên lửa thứ hai, sau Hwasong-14, bay lần đầu tiên 4 tháng trước đó, có khả năng này, vốn đã được tình báo Mỹ xác nhận. 

leftcenterrightdel

Hwasong-15 là tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công trên toàn bộ đất liền Hoa Kỳ. Ảnh: Militarywatch.

Tên lửa được cho là đã được sản xuất hàng loạt trong hơn hai năm, nghĩa là kho tên lửa của Triều Tiên có thể đã khá đầy, với phần lớn nó được lưu trữ sâu dưới lòng đất để phòng ngừa khả năng đối phương 'tấn công phủ đầu' nhằm loại bỏ khả năng răn đe chiến lược của KPA.  

Quân phục sung mãn

KPA đã hiện đại hóa đồng phục của nhân viên một số lần, nhưng đồng phục mới cho quân chính quy của lực lượng mặt đất được giới thiệu tại KWP 75, có thể là sự thay đổi nổi bật và sung mãn nhất.

leftcenterrightdel
Quân phục mới đầy sung mãn của KPA. Ảnh:Militarywatch. 

Đồng phục mới khác xa với những bộ quần áo màu xanh lá cây theo phong cách Liên Xô đã mặc cách đây 10 năm, và nếu được áp dụng rộng rãi, lực lượng mặt đất của KPA sẽ có một diện mạo mới rất khác biệt.

Huy Anh/Militarywatch